Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường an ninh cấp độ 1 dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Theo hanoimoi.com.vn 11:28, 30/08/2022

Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường bảo đảm an ninh cấp độ 1, rà soát tổng thể các phương án, sẵn sàng mọi mặt đáp ứng phục vụ cao điểm.

Đoàn của Ủy ban An ninh an ninh hàng không dân dụng quốc gia kiểm tra tại Trung tâm AOCC Nội Bài.
Đoàn của Ủy ban An ninh an ninh hàng không dân dụng quốc gia kiểm tra tại Trung tâm AOCC Nội Bài.

Theo tính toán của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dịp Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, sản lượng bay nội địa sẽ tăng so với ngày thường khoảng 20%, dự kiến ngày cao nhất đạt mức 80.000 lượt khách/ngày, cao hơn cùng kỳ trước dịch COVID-19 (đợt 2-9-2019, sản lượng bay nội địa ngày cao nhất chỉ đạt 50.000 lượt khách). Tuy nhiên, nếu so với đợt cao điểm bùng nổ của dịp hè vừa qua thì mức sản lượng này vẫn còn thấp hơn khoảng 15%.

Nhằm bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay thương mại đi/đến, chủ động phòng ngừa và ngăn chặn, không để xảy ra tình huống cháy nổ, phá hoại, khủng bố... trong dịp lễ Quốc khánh, Cảng nâng mức kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 từ ngày 31-8 đến hết ngày 4-9.

Dịp cao điểm này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường số lượng nhân viên kiểm soát an ninh hàng không tại tất cả các khu vực, đặc biệt tại các khu vực trọng yếu.

Theo đó, Cảng tăng cường số lượng nhân viên kiểm soát an ninh hàng không tại tất cả các khu vực, đặc biệt tại các khu vực trọng yếu. Bảo đảm 100% hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên máy bay; tăng tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách đã qua cổng từ mà không có báo động hay đối với hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi tia X mà không có hình ảnh nghi vấn; tăng cường tuần tra thường xuyên, liên tục, sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh tại khu vực sân đỗ máy bay.

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường để trực sẵn sàng làm nhiệm vụ. Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn Nội Bài rà soát hệ thống trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng triển khai các lực lượng cứu hỏa, y tế để đối phó khi có tình huống khẩn nguy, tình huống can thiệp bất hợp pháp xảy ra.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan trong công tác bảo đảm an ninh hàng không; tổ chức tuần tra, kiểm soát duy trì an ninh, trật tự tại các khu vực trọng điểm tại nhà ga và khu vực vành đai; xử lý nghiêm các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định, các đối tượng hoạt động trái phép, khai thác khách sai quy định...

Dịp nghỉ Lễ Quốc khách, lượng khách quốc nội dự kiến ngày cao nhất đạt 80 ngàn lượt khách qua Cảng.
Dịp nghỉ Lễ Quốc khách, lượng khách quốc nội dự kiến ngày cao nhất đạt 80 ngàn lượt khách qua Cảng.

Nhằm hạn chế ùn tắc trong dịp cao điểm này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến khích hành khách sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì phương tiện cá nhân; hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.

Hành khách chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ "vàng".

Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in.

Đồn Công an Nội Bài phối hợp với lực lượng an ninh hàng không NIA điều tiết giao thông.
Đồn Công an Nội Bài phối hợp với lực lượng an ninh hàng không NIA điều tiết giao thông.

Nếu có trục trặc về hành lý, hành khách báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ mặt đất gần nhất. Tại khu vực hạn chế nội địa đến, tầng 1 Nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đều bố trí các quầy hành lý thất lạc của các hãng hàng không nhằm giúp hành khách giải quyết các vấn đề về hành lý một cách nhanh nhất.

Cụ thể, tại cánh A, B cách ly nội địa đến, có 3 quầy hành lý thất lạc gồm của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways; tại sảnh E, có 2 quầy hành lý thất lạc của Vietjet Air, Pacific Airlines.

Hành khách tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi máy bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không, đơn cử là những vụ việc mới nổi gần đây đang được dư luận phản đối mạnh mẽ như đi/đứng/nằm/ngồi lên băng chuyền hành lý; nhảy múa, check-in trong khu vực sân đỗ máy bay; mang các vật cấm lên máy bay...