Người dân Kim Phượng mong được nâng cấp tuyến đường huyết mạch

Việt Dũng 09:37, 19/08/2022

Tuyến đường liên xã Chợ Chu - Kim Phượng - Quy Kỳ - Lam Vỹ dài khoảng 7,8km, là tuyến đường huyết mạch của xã Kim Phượng (Định Hóa). Vài năm trở lại đây, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Người dân và chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị và mong chờ các cấp, ngành liên quan sớm đầu tư nâng cấp.

Tuyến đường liên xã Chợ Chu - Kim Phượng - Quy Kỳ - Lam Vỹ đã xuống cấp nghiêm trọng từ vài năm qua.
Tuyến đường liên xã Chợ Chu - Kim Phượng - Quy Kỳ - Lam Vỹ đã xuống cấp nghiêm trọng từ vài năm qua.

Tuyến đường liên xã Chợ Chu - Kim Phượng - Quy Kỳ - Lam Vỹ được đầu tư năm 2010 từ đường đất lên đường nhựa với bề rộng 5m, mặt đường 3,5m. Hiện nay, mặt đường tại nhiều vị trí đã bị bong tróc gần hết lớp nhựa, nhiều “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện trên đường khiến việc lưu thông khó khăn.

Những đoạn xuống cấp nhất phần lớn thuộc địa phận xã Kim Phượng, tại những xóm: Cạm Phước, Bản Mới, Bản Ngói, Bản Kết. Theo người dân thì nguyên nhân của hiện trạng này là do tuyến đường đã được làm từ lâu, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại khá cao, trong đó có không ít xe tải trọng lớn chở gỗ và nguyên vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, rãnh thoát nước ở nhiều vị trí đã bị vùi lấp, không được bảo trì, sửa chữa thường xuyên, bị đọng nước khiến mặt đường càng nhanh hỏng.

Chị Ma Thị Đẹp ở xóm Bản Mới phản ánh: Ngay trước cửa nhà có nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” nên gia đình tôi đã chứng kiến không ít người bị ngã xe, thường là trẻ em và người già. Trời nắng đường rất bụi, trời mưa nhiều thùng, vũng xuất hiện trên đường, ảnh hưởng lớn đến giao thông. 3 năm trở lại đây, chúng tôi đã tự khắc phục tạm thời bằng cách đổ bê tông lấp những “ổ trâu”, “ổ gà”, nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại bị bong tróc.

Còn ông Hoàng Minh Khánh, Trưởng xóm Bản Mới thì cho biết: Dọc tuyến đường có Trường Tiểu học và Trường THCS Kim Phượng với hàng trăm học sinh qua lại mỗi ngày. Do đường hẹp nên xe trọng tải lớn đi qua chiếm gần hết mặt đường, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người già. Trong khi chờ tuyến đường được nâng cấp từ nguồn ngân sách, chúng tôi đã vận động người dân san gạt, đổ bê tông, cát sỏi để sửa chữa tạm thời.

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Định Hóa, thông tin: Ngoài tuyến đường này, một số tuyến khác trên địa bàn huyện cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Chúng tôi đã báo cáo UBND huyện, đề nghị có phương án sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, việc nâng cấp, sửa chữa cần kinh phí lớn, trong khi đó ngân sách của địa phương chưa đáp ứng được nên trước mắt chúng tôi sẽ sử dụng nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng đường hằng năm để sửa chữa tạm thời, đảm bảo việc đi lại cho người dân…