Triển lãm tranh "Truyền thống hiếu học"

Theo NDĐT 17:45, 28/08/2022

Thông tin từ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, nhân dịp 77 năm Quốc khánh 2-9 và chào đón ngày khai trường năm học mới 2022-2023, từ ngày 31-8 đến 11-9, Bảo tàng tổ chức trưng bày triển lãm tranh "Truyền thống hiếu học" tại số 66, Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Lớp 5 dưới lòng đât - Ngô Tôn Đệ vẽ chì năm 1967. (Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)
"Lớp 5 dưới lòng đât" - Ngô Tôn Đệ vẽ chì năm 1967. (Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)

Triển lãm giới thiệu 50 tác phẩm của 44 tác giả được sáng tác từ những năm sau 1945 cho đến gần đây trên các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, màu nước, gỗ, thạch cao, gang, trong đó nhiều tác phẩm lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng.

Sau khi giành độc lập năm 1945, phong trào "Bình dân học vụ" trong cả nước với mục tiêu diệt giặc dốt, chống nạn mù chữ... do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động là những bước đi đầu tiên, quan trọng, định hướng của Chính phủ Lâm thời Việt Nam cho việc tiếp nối truyền thống học tập, không phân biệt lứa tuổi, dân tộc, vùng miền.

Lớp Trung học đầu tiên - Diệp Minh Châu (1948). (Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)
"Lớp Trung học đầu tiên" - Diệp Minh Châu (1948). (Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)

Các tác phẩm nghệ thuật đã khắc họa chân thực, sinh động giai đoạn lịch sử này như “Lớp trung học đầu tiên” (Diệp Minh Châu), “Lớp học bình dân làng Bền” (Trần Văn Cẩn), “Bủ Đường biết đọc” (Tô Ngọc Vân), “Đi học bình dân” (Lê Công Thành)…

Chiến tranh tàn khốc không ngăn cản được sự nghiệp giáo dục phát triển. Mặc dù trường học phải sơ tán, thậm chí học dưới hầm, nhưng việc học luôn được quan tâm và triển khai rộng khắp. Các tác phẩm “Lớp học miền núi” (Hoàng Đạo Khánh), “Lớp 5 dưới lòng đất” (Ngô Tôn Đệ), “Lớp học bổ túc ở Tây Nguyên” (Nguyễn Thế Vinh), “Giờ học văn hóa nữ du kích Củ Chi” (Đào Hữu Phước), “Giúp đỡ bạn (cõng bạn đi học)” (Đào Văn Can), “Đi học đêm” (Nguyễn Thế Minh)… đã thể hiện rõ điều này.

Khi đất nước hòa bình, thống nhất, việc học tập được mở rộng, không chỉ là học chữ trên ghế nhà trường, mà còn trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp, trao truyền tri thức, kỹ năng của thế hệ trước và sau… tất cả được thể hiện sinh động qua bút pháp của các thế hệ họa sĩ.

Song hành cùng triển lãm, những người yêu hội họa còn có thể tham gia buổi tọa đàm, giao lưu với nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến vào 9 giờ sáng 8-9.