Xây dựng Tòa soạn thông minh

Trần Quyền 15:19, 19/08/2022

Chuyển đổi số (CĐS) đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và là xu thế tất yếu, mang đến những thay đổi và lợi ích rõ rệt. Báo Thái Nguyên là một trong những cơ quan đầu tiên của tỉnh đăng ký thực hiện chương trình CĐS giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Từ một số kết quả đã thấy rõ, tiềm năng còn rất lớn và thách thức với Tòa soạn trong quá trình CĐS cũng không nhỏ.

Trong các cuộc giao ban, sinh hoạt chuyên môn, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên đều quán triệt tinh thần chuyển đổi số; chỉ đạo, đôn đốc các phòng, phóng viên đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số. Ảnh: Lăng Khoa
Trong các cuộc giao ban, sinh hoạt chuyên môn, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên đều quán triệt tinh thần chuyển đổi số; chỉ đạo, đôn đốc các phòng, phóng viên đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số. Ảnh: Lăng Khoa

“Tòa soạn không giấy”
Làm báo nhưng rất ít khi phải dùng giấy tờ, đó là một trong những thay đổi rõ rệt kể từ khi Báo Thái Nguyên đẩy mạnh CĐS. Hiện nay, 100% văn bản đi, đến; lịch công tác, điều hành của Ban Biên tập được thực hiện trên phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. Các phóng viên, cộng tác viên có thể nộp, sửa tác phẩm báo chí tại bất cứ đâu (nơi có mạng Internet); lãnh đạo các phòng chuyên môn, các biên tập viên, Ban Biên tập cũng nhận và duyệt tác phẩm báo chí tại bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào. Do đó, thời gian, chi phí về vật tư, nhân lực được tiết giảm rất nhiều, quan trọng nữa là tốc độ sản xuất, chất lượng tin, bài được nâng lên đáng kể; việc điều hành, phối hợp, tương tác giữa các bộ phận linh hoạt hơn hẳn. Quy trình duyệt báo khi cần thiết cũng được thực hiện từ xa qua văn bản định dạng PDF… Đó là tiện ích của các phần mềm chuyên dụng được Báo Thái Nguyên đầu tư từ nhiều năm trước và đang tiếp tục được nâng cấp, đổi mới theo hướng tòa soạn hội tụ, tòa soạn điện tử, hiện đại, đa phương tiện.

Thực hiện chương trình CĐS, Báo Thái Nguyên tập trung vào các nội dung chính như: Nâng cao nhận thức về CĐS, kỹ năng số, an toàn thông tin cho 100% cán bộ, viên chức và người lao động; nâng cấp giao diện, APP Báo Thái Nguyên điện tử, áp dụng công nghệ đọc tự động, hiển thị đầy đủ dữ liệu đa phượng tiện trên máy tính, thiết bị cầm tay; xây dựng tòa soạn điện tử và nâng cấp hạ tầng mạng nội bộ bảo đảm an toàn thông tin mức độ 2; đầu tư thiết bị để 100% cán bộ, phóng viên, biên tập viên có phương tiện tác nghiệp trên môi trường mạng; huy động tối đa các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị và công nghệ hiện đại… Ban Biên tập Báo đã lập Đề án “Nâng cấp, phát triển báo điện tử và giải pháp Tòa soạn điện tử” trình Thường trực Tỉnh ủy.

Không quá khi nói rằng việc thực hiện CĐS đang giống như một cuộc cách mạng đối với Báo Thái Nguyên thời gian gần đây. Ngoài những thay đổi trong phương thức điều hành, nhận và duyệt tác phẩm, tương tác giữa các bộ phận như nêu trên, từ giữa năm 2021 đến nay, Báo đã 2 lần đầu tư nâng cấp giao diện báo điện tử. Giao diện mới của báo điện tử hiện nay kế thừa những ưu điểm nổi bật của giao diện trước, đồng thời được nâng cấp, bổ sung nhiều tính năng độc đáo, ứng dụng công nghệ mới nhất; âm thanh, hình ảnh được tối ưu hóa, khả năng lưu trữ, cập nhật, tìm kiếm thông tin và tương tác với độc giả nhanh chóng, hiệu quả hơn nhiều lần.

Tháng 6-2021, Báo hoàn thành và cho ra mắt APP mobile Báo Thái Nguyên điện tử trên nền tảng IOS và Androi, với các tính năng trình diễn tin, bài, video, audio… rất thuận tiện cho người sử dụng, nâng cao hiệu quả tương tác giữa Tòa soạn với người đọc, người xem. Tài khoản của Báo trên các mạng xã hội: Facebook, Zalo, TikTok, Youtube phát triển nhanh, có những bài của Báo đăng trên mạng xã hội đã được hàng triệu lượt người tiếp cận.

Cùng với đó, Báo Thái Nguyên đã và đang tích cực vận động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ CĐS. Tính từ năm 2021 đến nay, Báo đã huy động xã hội hóa được trên 300 triệu đồng cho công tác này.

100% các văn bản đi, đến và nội bộ được Báo Thái Nguyên thực hiện trên môi trường mạng.
100% các văn bản đi, đến và nội bộ được Báo Thái Nguyên thực hiện trên môi trường mạng.

Lan tỏa tinh thần và hiệu quả CĐS
Thời gian gần đây, trong hầu hết các cuộc họp giao ban hằng tháng, tuần, ngày, các diễn đàn sinh hoạt chuyên môn, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên đều quán triệt tinh thần CĐS; nhắc nhở, đôn đốc các bộ phận, cá nhân thực hiện nhiệm vụ CĐS, trước hết là CĐS trong Tòa soạn; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về CĐS của tỉnh, các ngành, lĩnh vực, địa phương.

Các chỉ thị, nghị quyết, chiến lược, kế hoạch về CĐS của Trung ương, của tỉnh được Báo đăng tải đầy đủ. Ngay từ đầu năm 2021, khi Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình CĐS của tỉnh được ban hành, Báo Thái Nguyên đã mở chuyên mục “Đẩy mạnh CĐS”; Ban Biên tập thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các phòng chuyên môn, phóng viên bám sát Nghị quyết số 01-NQ/TU, tình hình triển khai CĐS tại tất cả các ngành, địa phương, đơn vị, lĩnh vực để tuyên truyền.

Từ năm 2021 đến nay, Báo Thái Nguyên đã đăng tải trên 350 tác phẩm báo chí tuyên truyền về CĐS với nhiều loại hình (báo in, ảnh, video clip, infographic…), bám sát thực tiễn cơ sở, phản ánh sinh động, chân thực về những kết quả cũng như hạn chế, bất cập, khó khăn trong công tác này. Tiêu biểu là các tác phẩm: Phát triển y tế thông minh: Điều kiện cần và đủ (3 kỳ); CĐS: Doanh nghiệp cùng vào cuộc; Nâng cao Chỉ số PCI và công cuộc CĐS (2 kỳ); Chủ động bắt nhịp CĐS; Khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình: Triển vọng tạo đột phá mới… 

CĐS đang diễn ra ngày càng nhanh, mạnh trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động của Báo Thái Nguyên nhận thức rõ điều đó và sứ mệnh của mình trong việc góp phần thúc đẩy CĐS. Dù trước mắt có không ít khó khăn, thách thức về nguồn lực đầu tư, nhân lực, nhưng tinh thần đã quyết tâm, tư duy đã thay đổi, triển khai đã tích cực nên Báo Thái Nguyên luôn tự tin “đi hàng đầu” trong công cuộc CĐS trên địa bàn tỉnh.