Bình yên An Khánh

Hải Hằng 08:54, 08/09/2022

Vài năm trước, xã An Khánh (Đại Từ) từng là địa phương khá phức tạp về an ninh trật tự, trên địa bàn hay xảy ra các vụ tụ tập đông người. Bây giờ An Khánh là một vùng quê yên bình. Theo ông Đỗ Đại Phong, Chủ tịch UBND xã, sự thay đổi này là kết quả của việc triển khai đồng bộ các giải pháp giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Công an xã An Khánh hướng dẫn người dân làm thủ tục chuyển hộ khẩu thường trú về đúng nơi sinh sống hiện tại.
Công an xã An Khánh hướng dẫn người dân làm thủ tục chuyển hộ khẩu thường trú về đúng nơi sinh sống hiện tại.

Xã An Khánh hiện có trên 1.940 hộ dân, gần 7.000 nhân khẩu, chia làm 15 xóm. Sở dĩ trước đây tình hình ANTT ở xã phức tạp là bởi trên địa bàn có nhiều nhà máy, doanh nghiệp hoạt động, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và liên quan đến giải phóng mặt bằng, như: Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, Nhà máy Xi măng Quán Triều, Xí nghiệp Than An Khánh - Cù Vân, Công ty Than Khánh Hòa... Trong quá trình hoạt động, một số đơn vị đã xả khói bụi, gây ô nhiễm môi trường không khí, nước… gây bức xúc cho nhân dân.

Đỉnh điểm là năm 2017, nhiều người dân tụ tập phản đối việc đổ thải của Công ty Than Khánh Hòa lấp đường đi trong khu vực bãi thải, một số người có hành vi chống người thi hành công vụ...

Hay đầu năm 2021, tại xóm Tân Tiến, nhiều người dân đã tập trung trước cổng Nhà máy Nhiệt điện An Khánh để phản ánh việc đơn vị sản xuất xả khói bụi, ảnh hưởng đến hoa mầu và đời sống, đề nghị doanh nghiệp bồi thường số hoa mầu bị ảnh hưởng.

Cùng khoảng thời điểm này, nhiều hộ dân ở các xóm: Đồng Sầm, Tân Bình, Ngò xây dựng cơi nới đón đền bù, do “phán đoán” Mỏ than Bá Sơn sẽ thực hiện dự án khai thác than ở đây.

Ông Đỗ Đại Phong, Chủ tịch UBND xã cho biết: Giải pháp đầu tiên là quản lý chặt chẽ công tác hộ tịch, hộ khẩu, nắm chắc tình hình, phòng và xử lý kịp thời tình trạng có thành phần đến lợi dụng tình hình để kích động nhân dân. Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã và yêu cầu khoảng 100 hộ dân đăng ký hộ khẩu thường trú không đúng xóm đang sinh sống sửa lại thông tin đúng theo thực tế nơi ở hiện tại. Thường xuyên tổ chức kiểm tra đăng ký tạm trú, lưu trú, trong năm 2021, địa phương đã thực hiện kiểm tra 23 lượt tạm trú và cơ sở lưu trú; riêng 6 tháng năm 2022 đã tổ chức kiểm tra 13 lượt…

Cùng với đó, Công an xã tham mưu cho UBND xã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", tham mưu phát động và tổ chức ký cam kết theo Thông tư số 124/2021 về cơ quan, đơn vị đạt an toàn về an ninh trật tự; tăng cường tuyên truyền các cơ quan, doanh nghiệp, người dân về trách nhiệm, ý nghĩa của việc đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương; kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản về an ninh trật tự.

Hiện, xã có 15 tổ tự quản về an ninh trật tự trên tổng số 15 xóm, có nhiệm vụ tuyên truyền nhân dân tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời cùng với lực lượng Công an tuần tra, xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Từ đó, người dân đã nâng cao nhận thức, ý thức tham gia phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, tích cực báo tin cho lực lượng Công an, tố giác tội phạm.

Ngoài ra, Công an xã cũng thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tuần tra, kiểm soát các trục đường chính, những nơi các đối tượng buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy hay lui tới, tụ tập, phát hiện và xử lý sớm các vụ việc, không để phát sinh “điểm nóng”.

Nhờ các giải pháp đó, tình hình an ninh trật tự ở địa phương ngày càng ổn định. Từ giữa năm 2021 đến nay, trên địa bàn không xảy ra tụ tập đông người, không có vụ việc đặc biệt nghiêm trọng... 


Từ khóa:

An Khánh

Đại Từ