Nữ bí thư đoàn năng nổ, nhiệt huyết

Thu Nga 14:52, 07/09/2022

Nhiệt tình, trách nhiệm, năng nổ trong các hoạt động, hòa đồng, gần gũi trong cuộc sống là những nhận xét của mọi người về chị Lê Thị Du, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Bình Long 2 (Võ Nhai). Không chỉ làm tốt vai trò thủ lĩnh Đoàn, là giáo viên mẫn cán, chị còn là gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình.

Chị Lê Thị Du, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Bình Long 2 (Võ Nhai), phát triển kinh tế gia đình với mô hình nuôi lợn mán.
Chị Lê Thị Du, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Bình Long 2 (Võ Nhai), phát triển kinh tế gia đình với mô hình nuôi lợn mán.

Chị Du sinh năm 1990, tại xóm Đồng Bản, xã Bình Long (Võ Nhai). Với mơ ước trở thành giáo viên, năm 2012, chị theo học hệ cao đẳng tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Năm 2014, chị ra trường và đi làm tại Trường Tiểu học Bình Long 2. Chị được phân công dạy tại điểm trường Đồng Bản, với 100% học sinh là người dân tộc Dao.

Chị Du chia sẻ: Các em học sinh đồng bào dân tộc Dao rất ham học, chăm đến lớp nhưng trình độ nhận thức và khả năng tiếp thu bài giảng chậm, kỹ năng mềm cũng hạn chế. Vì vậy, mình càng phải thật sự thương yêu học sinh, tâm huyết và trách nhiệm với nghề.

Để giúp học sinh tiếp thu bài giảng với tiếng Việt, chị Du hướng dẫn các em làm quen với kỹ năng nghe, nói được một số từ và một số câu có tần số sử dụng nhiều trong buổi đầu vào lớp 1, làm quen với các chữ cái, biết cầm bút tô các nét chữ cơ bản.

Chị cũng thường xuyên nói chuyện, hỏi thăm các em để gợi sự hứng thú khi đến lớp, giúp các em thích giao tiếp bằng tiếng Việt và tập luyện cho các em một số thói quen thích nghi với sinh hoạt, vui chơi, học tập, hoạt động tập thể… Ngoài ra, chị cũng tranh thủ phụ đạo, động viên những học sinh tiếp thu chậm để các em có thể theo kịp các bạn.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, trên cương vị Bí thư Chi đoàn, chị cùng tập thể Ban Chấp hành đưa phong trào hoạt động của Chi đoàn ngày một phát triển, là một lá cờ đầu của phong trào Đoàn- Đội xã Bình Long.

Chi đoàn hiện có 11 đoàn viên, chị đã cùng Ban Chấp hành Chi đoàn xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, xuyên suốt trong từng năm học. Định kỳ, Chi đoàn tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, gây Quỹ Khăn quàng đỏ, Quỹ Học bổng học sinh nghèo vượt khó… Đồng thời chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, như triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chị Du cho biết: Để đoàn viên hào hứng tham gia các hoạt động tập thể, tôi cố gắng lồng ghép nội dung hoạt động của Đoàn thiết thực, chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên về các vấn đề như: Học tập, thu nhập, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Các phong trào đều bám sát vào nhiệm vụ Chi đoàn và định hướng của Đoàn cấp trên.

Không chỉ là giáo viên, cán bộ đoàn mẫn cán, chị Du còn tích cực phát triển kinh tế gia đình với mô hình nuôi lợn mán đem lại hiệu quả cao. Chị chia sẻ: Cách đây 6 năm, tận dụng 1.400m2 diện tích vườn, ao sẵn có, chúng tôi bắt đầu nuôi thả 50 con lợn nái. Giống lợn mán này có đặc điểm ăn khô nên chuồng trại khá sạch sẽ. Lợn mán có sức đề kháng tốt, khoẻ, thịt săn chắc. Mỗi năm, tôi chăn 1-2 lứa lợn thương phẩm, khi xuất chuồng mỗi con nặng từ 40-50kg. Khu trại của tôi hiện có gần 100 con, cho thu nhập mỗi năm từ lợn giống, lợn thịt khoảng 400-500 triệu đồng.

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, có nhiều thành tích trong công tác, năm 2020, chị Du được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. 9 năm liền chị đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2015-2016, 2018-2019; nhận được nhiều Giấy khen của UBND huyện, xã vì có thành tích trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi...


Từ khóa:

Võ Nhai

Lê Thị Du