PC Thái Nguyên: Bảo đảm điều kiện thay đổi kỳ ghi chỉ số công tơ điện

Hoàng Cường 11:59, 15/09/2022

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.429 khách hàng (KH) ngoài mục đích sinh hoạt có trạm biến áp (TBA) chuyên dùng, trong đó có 1.161 KH ghi chỉ số 1 kỳ; 97 KH ghi chỉ số 2 kỳ, còn lại là ghi chỉ số 3 kỳ. Thực hiện thay đổi kỳ ghi chỉ số công tơ điện đối với số KH trên kể từ tháng 9 này theo chỉ đạo của Tổng Công ty, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã kịp thời thông tin và tổ chức ký biên bản thỏa thuận với KH...

Nhân viên PC Thái Nguyên làm việc trực tiếp với khách hàng về thay đổi lịch ghi chỉ số.
Nhân viên PC Thái Nguyên làm việc trực tiếp với khách hàng về thay đổi lịch ghi chỉ số.

Theo đó, kỳ ghi chỉ số công tơ đối với KH trên được thay đổi cụ thể như sau: KH ghi chỉ số 1 kỳ sẽ ghi chỉ số vào ngày cuối cùng hằng tháng; KH ghi chỉ số 2 kỳ sẽ ghi chỉ số vào ngày 15 và ngày cuối cùng hằng tháng; KH ghi chỉ số 3 kỳ sẽ ghi chỉ số vào ngày 10, 20 và ngày cuối cùng hằng tháng.

Để bảo đảm điều kiện cho sự thay đổi kỳ ghi chỉ số công tơ như trên, từ tháng 8 vừa qua, PC Thái Nguyên đã phân công các nhóm công tác thông tin, trao đổi trực tiếp đến từng KH thời gian thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của Điện lực TP. Thái Nguyên, cho biết: Hiện nay, chúng tôi có 400 KH ngoài sinh hoạt có TBA chuyên dùng. Ngay sau khi có chỉ đạo từ PC Thái Nguyên, từ cuối tháng 8 vừa qua, Điện lực thành phố đã thông báo tới 100% KH; hướng dẫn KH cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số; tổ chức ký biên bản thỏa thuận về kỳ ghi hóa đơn tiền điện trong hợp đồng mua bán điện của các KH.

Ngoài ra, để bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất phục vụ thay đổi kỳ ghi chỉ số công tơ, PC Thái Nguyên chỉ đạo các điện lực trực thuộc đẩy nhanh tiến độ lắp đặt công tơ điện tử có thiết bị đo đếm sản lượng điện tiêu thụ, đối với các TBA chuyên dùng của các KH ngoài sinh hoạt.

Đến nay, tỷ lệ thay thế, lắp đặt công tơ điện tử có đo xa đạt 99%, tỷ lệ kết nối thường xuyên duy trì trên 97%. Theo ông Đặng Văn Hoạch, Trưởng Phòng Kinh doanh của PC Thái Nguyên: Với hơn 1.000 KH ngoài sinh hoạt có TBA chuyên dùng và thực hiện ghi chỉ số công tơ điện vào thời gian cố định như hiện nay, nếu sử dụng công tơ khí như trước đây thì ngành Điện sẽ không đáp ứng đủ nhân lực để thực hiện nhiệm vụ. Do đó, việc lắp đặt các công tơ điện tử có tích hợp phần mềm đo xa sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực để bảo đảm chốt chỉ số điện năng tiêu thụ vào cùng 1 thời điểm.

Hơn nữa, phần mềm ghi chỉ số đều có cảnh báo khi chỉ số tiêu thụ điện của KH tăng vượt ngưỡng 30% so với kỳ trước đó. Do vậy, công nhân ghi chỉ số sẽ kiểm tra, xác nhận lại ngay chỉ số điện, từ đó tăng tính chính xác cho các KH.

Cùng với đó, khi sử dụng công tơ điện tử, KH còn có thể cài đặt ứng dụng chăm sóc KH trên thiết bị di động “EVNNPC CSKH” để tra cứu, tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hằng ngày, kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường để phản ánh…

Với các giải pháp trên, đến nay, PC Thái Nguyên cơ bản bảo đảm điều kiện thực hiện thay đổi kỳ ghi chỉ số công tơ điện. Các KH ngoài sinh hoạt có TBA chuyên dùng cũng cơ bản đồng thuận và phối hợp thực hiện, bởi việc thay đổi kỳ ghi chỉ số công tơ điện như hiện nay sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích cho KH hơn so với trước như: Dễ ghi nhớ ngày ghi chỉ số công tơ, chủ động giám sát, theo dõi mức sử dụng điện theo đúng số ngày của tháng; thuận lợi trong hạch toán, phù hợp với yêu cầu của một số cơ quan quản lý nhà nước và quy định của Luật Điện lực, Luật Kế toán...