Đảng bộ Yên Đổ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

08:29, 15/09/2022

Chỉ đạo bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để mở rộng các loại hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Đó là các giải pháp mà Đảng bộ xã Yên Đổ (Phú Lương) đã và đang tập trung triển khai để nâng cao đời sống nhân dân.

Đàn gà thả vườn được nuôi theo hướng hữu cơ của Hợp tác xã Chăn nuôi, dịch vụ nông nghiệp Khánh Mai, xã Yên Đổ.
Đàn gà thả vườn được nuôi theo hướng hữu cơ của Hợp tác xã Chăn nuôi, dịch vụ nông nghiệp Khánh Mai, xã Yên Đổ.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ xã Yên Đổ đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để khuyến khích người dân tìm ra hướng đi phù hợp, hiệu quả.

Xuất phát điểm là xã thuần nông, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

Đến thăm khu vực chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Thị Thơm, ở xóm Thanh Đồng, chúng tôi quan sát chuồng trại được xây dựng khép kín, đảm bảo an toàn sinh học. Bên trong chuồng có hệ thống làm mát, quạt thông gió và khu xử lý chất thải khá đồng bộ.

Chị Thơm chia sẻ: Nhà tôi nuôi 30 con lợn nái và 200 con lợn thịt. Đàn lợn luôn được tiêm vắc-xin đầy đủ, được chăn bằng thức ăn của các công ty có uy tín và uống nguồn nước sạch. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nền chuồng, dùng chế phẩm sinh học để xử lý chất thải nhằm hạn chế mùi và ô nhiễm không khí. Từ chăn nuôi lợn, gia đình tôi có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ riêng gia đình chị Thơm, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Yên Đổ cũng đã chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Toàn xã hiện có hàng trăm hộ chăn nuôi, trong đó có 4 trang trại và 8 gia trại đạt quy mô từ vài trăm đến vài nghìn con gia súc, gia cầm. Do áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng dịch nên đàn vật nuôi luôn phát triển ổn định, sản lượng thịt hơi năm 2021 đạt gần 661 tấn, tăng 116 tấn so với năm 2016.

Trong lĩnh vực trồng trọt, xã đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức mô hình trình diễn các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng để bà con tham quan, học tập kinh nghiệm. Đồng thời vận động nhân dân tập trung gieo cấy hết diện tích lúa (422ha) đúng khung thời vụ, chú trọng đưa các giống lúa lai năng suất cao vào gieo cấy và tăng cường công tác phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng.

Nhờ đó, năng suất lúa bình quân của xã hiện đạt 56,5 tạ/ha, tăng 4,8 tạ/ha so với năm 2016. Bên cạnh đó, với hơn 2.330ha rừng sản xuất, sản lượng gỗ cho khai thác bình quân hàng năm đạt 8.330m3, là nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nơi đây.

Phát huy lợi thế có Quốc lộ 3 đi qua, Đảng bộ xã đã chủ trương khuyến khích nhân dân tập trung vốn đầu tư, mở rộng các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại. Đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn phát triển sản xuất. Hiện, tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là 27,5 tỷ đồng, với hàng chục hộ vay vốn. Toàn xã có 200 hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ như: Sửa chữa máy nông nghiệp, sửa chữa ô tô, gia công cơ khí, gò hàn, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp...

Nhờ đưa ra các giải pháp đồng bộ, xã Yên Đổ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong lãnh đạo phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Từ năm 2015 đến 2020, xã đã giảm được 240 hộ nghèo. Tính đến hết năm 2021, xã còn 43 hộ nghèo (chiến 2,37%) và 57 hộ hộ cận nghèo (chiếm 3,15%).

Ông Phan Văn Tường, Bí thư Đảng bộ xã Yên Đổ, cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ xã xác định tiếp tục lấy nông nghiệp làm trọng tâm; đồng thời tập trung khai thác tiềm năng thế mạnh, mở rộng các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Lương Hạnh


Từ khóa:

Yên Đổ

Phú Lương