Trần Đức Hưng - chàng kỹ sư luyện kim năng động, sáng tạo

Hoàng Anh 09:34, 08/09/2022

Không chỉ là cán bộ đoàn năng động, nhiệt tình, anh còn là một kỹ sư luyện kim tâm huyết với nghề, ham mê tìm tòi, sáng tạo với nhiều đề tài sáng kiến hữu ích cho sản xuất, góp phần vào sự phát triển của đơn vị. Anh là Trần Đức Hưng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Nhà máy Luyện thép Lưu Xá.

Anh Trần Đức Hưng đã 11 lần tham gia hiến máu tình nguyện.
Anh Trần Đức Hưng đã 11 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Ở Nhà máy Luyện thép Lưu Xá, khi nhắc đến Trần Đức Hưng, hầu hết cán bộ, công nhân đều dành cho anh sự quý trọng. Bởi anh không chỉ là người hòa đồng, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp ích cho Nhà máy và những công nhân trực tiếp sản xuất, mà còn là một cán bộ đoàn “miệng nói, tay làm” với những hoạt động thiết thực, được đoàn viên và lãnh đạo Nhà máy ủng hộ.

Anh Hưng là kỹ thuật viên thuộc tổ quản lý của Phòng Kỹ thuật Nhà máy. Nhiệm vụ chính của anh là nghiên cứu, tìm ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp với tình hình sản xuất, ổn định chất lượng sản phẩm; tham mưu và chịu trách nhiệm về công tác kỹ thuật công nghệ. Trong đó có những công việc cụ thể, như: Tham gia đào tạo, theo dõi quy trình, phương án, biện pháp, các quy định về kỹ thuật công nghệ trong dây chuyền sản xuất phôi thép và các quy định kỹ thuật đã ban hành; trực tiếp theo dõi, giám sát công tác kỹ thuật công nghệ ở công đoạn nguyên liệu, lò trộn nước gang, lò điện; theo dõi than điện cực, chất lượng các loại thép thu hồi sau công nghệ để tái sử dụng, thực hiện lấy mẫu phân tích liệu kim loại đầu vào; tổng hợp, thống kê số liệu kỹ thuật hằng ngày…

Công việc trên giúp anh vừa có điều kiện nghiên cứu lý thuyết về kỹ thuật công nghệ, vừa có kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình trực tiếp sản xuất. Điều cốt yếu là anh có đam mê và tâm huyết, luôn tự mình tìm tòi, nghiên cứu cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm nhân công và khấu hao nguyên liệu, máy móc.

Đây cũng là nguyên do vì sao anh luôn hăng hái trong phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do Nhà máy và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên phát động. Hằng năm, anh Hưng luôn có từ 1 đến 2 sáng kiến được đơn vị xét duyệt, áp dụng, mang lại hiệu quả khá cao cho hoạt động sản xuất. Một trong những sáng kiến gần đây là “Nạp liệu với tổng nạp phù hợp theo đời lò điện 30T”.

Về sáng kiến này, anh Hưng chia sẻ: Trước đây, do chưa khống chế tổng nạp theo nội hình nên xảy ra thất thoát kim loại trong quá trình nấu luyện. Từ nghiên cứu, tính toán trên cơ sở lý thuyết và thực tế sản xuất hằng ngày, tôi đã tìm ra giải pháp khắc phục. Quá trình thực hiện ban đầu gặp khó khăn do việc xác định trọng lượng nạp vào giỏ liệu phụ thuộc nhiều yếu tố. Tôi đã trực tiếp chỉ đạo và cùng các thành viên trong nhóm hỗ trợ sáng kiến hướng dẫn thực hiện, kiểm tra, giám sát quá trình phối liệu, nấu luyện lò điện từ đó tính toán, điều chỉnh tạo thành công thức vừa giảm thất thoát vừa đảm bảo duy trì sản xuất ổn định, hiệu quả.

Một sáng kiến khác của anh được Nhà máy đáng giá cao và đưa vào áp dụng là “Tính toán trừ phần trăm tạp chất quy đổi khi đánh giá thép phế theo tỷ lệ chất lượng kim loại”.

Theo anh Hưng, trước đây, quá trình tiếp nhận, đánh giá thép phế sử dụng cách tính tạp chất theo đơn giá. Điều này chưa đánh giá được chất lượng nguyên liệu thực tế, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, tiêu hao kim loại. Phương pháp tính toán trừ phần trăm tạp chất quy đổi khi đánh giá thép phế theo tỷ lệ chất lượng kim loại đã khắc phục được hạn chế trên. Sáng kiến này sau khi được đánh giá, nghiệm thu đã áp dụng trong đơn vị.

“Hiện nay, tôi đang quan tâm, nghiên cứu tìm giải pháp để giảm tiêu hao kim loại và giảm tiêu hao vật liệu chịu lửa trong quá trình sản xuất của Nhà máy. Đây là vấn đề quan trọng và nhức nhối của đơn vị nhiều năm qua” - anh Hưng chia sẻ thêm.

Không chỉ say mê sáng kiến cải tiến kỹ thuật, anh Hưng còn tích cực hưởng ứng, tham gia tổ chức các phong trào thi đua trong đơn vị. Anh chủ động tham mưu và trực tiếp hướng dẫn đào tạo cán bộ, công nhân, lao động trong đơn vị tham gia thao diễn kỹ thuật - thi chọn công nhân viên chức giỏi hằng năm.

Bên cạnh đó, Trần Quốc Hưng còn là một cán bộ đoàn năng động, nhiệt tình. Anh cùng Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Nhà máy tổ chức các hoạt động, công trình do Đoàn đảm nhận như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”; “Ngày tiết kiệm - Tháng tiết kiệm”; công tác xã hội từ thiện; giữ gìn trật tự an toàn giao thông, văn hóa doanh nghiệp. Anh đã có 11 lần tham gia hiến máu tình nguyện…

Ngoài ra, anh còn là thành viên đội bóng đá, đội văn nghệ và nhiều năm liền là quán quân bơi lội của Nhà máy. Năm 2021, anh xuất sắc vượt qua hàng chục thí sinh để giành giải Nhất hội thi Báo cáo viên - tuyên truyền viên giỏi của Công ty…

Nhận xét về anh Trần Đức Hưng, ông Trần Văn Thịnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nhà máy Luyện thép Lưu Xá, nói: Hưng là một kỹ sư giỏi, một cán bộ đoàn năng động, sáng tạo. Nhiều sáng kiến của Hưng đã được Nhà máy áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đem lại nhiều lợi ích cho Nhà máy.