Nhu cầu mua tăng đột biến, nhiều cửa hàng hết xăng dầu

Nhóm P.V 18:55, 11/11/2022

Trước thông tin trong kỳ điều hành ngày 11-11, giá xăng dầu tiếp tục tăng khiến cho nhu cầu mua trong những ngày này tăng khoảng 60-70% so với trước đó. Do đó, nguồn cung mặt hàng này vốn đã hạn chế càng trở nên khan hiếm hơn và tình trạng hết hàng cục bộ tiếp tục diễn ra tại rất nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

 
Trong ngày 11-11, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thông báo hết hàng, tạm thời đóng cửa.
Trong ngày 11-11, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh thông báo hết hàng, tạm thời đóng cửa.

Những ngày vừa qua, anh Nguyễn Mạnh Đạt, ở tổ 1, phường Hương Sơn (TP. Thái Nguyên) đã 3 lần đi mua xăng nhưng không được. Đến lần thứ 4, rút kinh nghiệm, anh không mua xăng vào lúc chiều đi làm về, mà mua từ sáng ngày 10-11 nên đã đổ được đầy bình xe ô tô với số tiền 1 triệu đồng. 

Anh Đạt chia sẻ: Việc mua xăng bây giờ vất vả quá. Hai hôm trước, xe ô tô sắp hết xăng nên tôi vào cây xăng gần đường tròn Gang Thép mua thì được thông báo là cửa hàng vừa bán hết. Hôm sau, tôi lại ra đây mua, cũng hết. Lần thứ 3, tôi mua ở Cửa hàng xăng dầu số 1 (thuộc Công ty cổ phần Vận tải Gang Thép Thái Nguyên, ở tổ 28, phường Cam Giá) - cách đường tròn Gang Thép 1km, thì cũng chỉ được 83 nghìn đồng là nhân viên cửa hàng thông báo hết xăng. Nhiều người không mua được cũng ra về trong thất vọng như tôi. Có người bảo đi mấy chỗ rồi đều hết. Cũng may, chị nhân viên bán hàng bảo do lượng nhập hạn chế nên nếu đi mua sớm sẽ còn, vì thế tôi đã đi mua xăng vào sáng 10-11 và đổ được đầy bình.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu diễn ra khá phổ biến ở nhiều tỉnh, thành phố hiện nay, trong đó có Thái Nguyên. Tuy nhiên, mức độ thiếu hụt không quá trầm trọng như một vài tỉnh, thành phố lớn ở miền Nam, mà chủ yếu diễn ra cục bộ. Rất ít cửa hàng xăng dầu đóng cửa hoàn toàn, mà chỉ xảy ra trong vài giờ, sau đó sẽ bán hàng trở lại và cũng chỉ thiếu 1-2 trong số các sản phẩm xăng dầu. Trong đó, thiếu nhiều nhất là xăng RON-95, một số cửa hàng thiếu dầu hoặc xăng RON 92.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Thái cho biết: Cùng với yếu tố tăng giá, nhiều người còn lo ngại không mua được xăng nên đã đổ xô đi mua trong ngày 11-11 khiến nhu cầu tăng mạnh (khoảng 60-70%) so với bình thường. Điều này khiến cho việc đáp ứng nhu cầu mua của nhân dân tại nhiều cửa hàng xăng dầu vốn đã khó càng thêm khó. 

Về phía Công ty Xăng dầu Bắc Thái trong những ngày qua vẫn bảo đảm đáp ứng nguồn hàng cho các đại lý, cửa hàng xăng dầu theo kế hoạch, thậm chí còn tăng nhẹ, song do nhu cầu mua của nhân dân quá lớn dẫn đến tình trạng thiếu hụt tạm thời. Công ty đã phải điều tiết giữa các địa bàn để bảo đảm không nơi nào bị thiếu hụt quá nhiều hoặc quá lâu. Ông Nguyễn Văn Huệ thông tin thêm: Trong khi trung bình 1 ngày của 10 tháng đầu năm nay, lượng xăng dầu Công ty cung cấp cho 58 cửa hàng, đại lý trên địa bàn tỉnh là 489m3/ngày, thì trong 10 ngày đầu tháng 11 con số này tăng lên trên 570m3/ngày (tăng 17%). 

Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra lượng xăng dầu còn tồn ở Cửa hàng số 7, thuộc Công ty Xăng dầu Bắc Thái, tối 7-11.
Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra lượng xăng dầu còn tồn ở Cửa hàng số 7, thuộc Công ty Xăng dầu Bắc Thái, tối 7-11.

Vậy tại sao trong khi lượng hàng bán ra của Công ty Xăng dầu Bắc Thái tăng cao mà nguồn cung lại không đủ đáp ứng nhu cầu mua của nhân dân? Ông Huệ giải thích đó là do thị phần của Công ty chỉ chiếm 50% lượng hàng bán ra trong toàn tỉnh, số còn lại do các đầu mối khác cung cấp (hiện nay, các đầu mối này cũng đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung). Ông Huệ cũng nhận định: Nhiều khả năng từ ngày mai (12-11), khi nhu cầu mua xăng dầu của nhân dân ổn định trở lại, hiện tượng hết hàng tạm thời tại các cửa hàng sẽ không còn căng thẳng.

Còn theo ông Tạ Đình Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh: Trước tình trạng các cửa hàng xăng dầu liên tiếp thông báo hết hàng, từ ngày 7 đến 11-11, lực lượng Quản lý thị trường toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh tại 182/210 cửa hàng xăng dầu trong tỉnh (riêng trong ngày 11-11 kiểm tra, giám sát tại 61 cửa hàng), trong đó có 171 cửa hàng thiếu tạm thời xăng hoặc dầu. Có thời điểm các cửa hàng phải tạm ngừng bán xăng hoặc dầu (thậm chí là cả hai mặt hàng này) và đóng cửa đều do hết hàng, chứ không có hiện tượng găm hàng tích trữ. Chính vì thế việc mua xăng dầu của nhân dân gặp khó khăn… Được biết trong thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng xăng dầu.


Từ khóa:

xăng dầu

tăng đột biến