Tăng cường quản lý hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu, hải quan

Hạ Liên 18:17, 17/11/2022

Chiều 17-11, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thái Nguyên và Cục Hải quan Bắc Ninh (đơn vị quản lý Chi cục Hải quan Thái Nguyên) đã tổ chức Hội nghị ký Quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu, hải quan của các dự án đầu tư tại các KCN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 

Dự Hội nghị có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu chứng kiến việc ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên và Cục Hải quan Bắc Ninh.
Các đại biểu chứng kiến việc ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên và Cục Hải quan Bắc Ninh.

Theo đó, có nhiều nội dung sẽ được hai đơn vị phối hợp trao đổi. Trong đó có việc cung cấp, trao đổi thông tin về các dự án đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư loại hình doanh nghiệp (DN) chế xuất hoặc văn bản xác nhận cho nhà đầu tư trong trường hợp không phải thực hiện cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh để thực hiện dự án đầu tư mở rộng. Việc xử lý tài sản, hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu khi DN chuyển đổi loại hình từ DN chế xuất sang DN không hưởng chế độ chính sách DN chế xuất và ngược lại. Công tác quản lý Nhà nước đối với việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, di chuyển địa điểm thực hiện dự án đầu tư; giám sát hoạt động đầu tư; xử lý các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý dự án đầu tư và DN thực hiện dự án đầu tư. Cung cấp, trao đổi thông tin về DN và thống kê việc thu nộp thuế, kim ngạch xuất nhập khẩu của các DN trong KCN…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đề nghị 2 đơn vị tập trung thực hiện tốt Quy chế phối hợp, qua đó góp phần tăng thu ngân sách địa phương trong những năm tiếp theo. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên và Cục Hải quan Bắc Ninh bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực của ngành, đơn vị; tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai các hoạt động quản lý Nhà nước về hải quan trên địa bàn. 

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường hỗ trợ, tư vấn kịp thời về thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cho các DN có hoạt động đầu tư tại KCN, đặc biệt là các DN FDI, giúp DN giảm thời gian khi tìm hiểu các chính sách về đầu tư, thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Qua đó góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển...