Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc: Khơi dậy sức dân

Sông hương 08:42, 17/11/2022

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi cùng cả nước hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022), những ngày này, các khu dân cư trong toàn tỉnh hân hoan tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Người dân xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến (Định Hóa) múa sạp trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022.

Những ngày này, trên khắp các tuyến đường của tổ dân phố 1, phường Ba Hàng (TP. Phổ Yên), cờ hoa rực rỡ như hối thúc mọi người từ các ngả đường dồn bước chân về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của khu dân cư.

Ông Nguyễn Viết Thanh, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 1, chia sẻ: Để chuẩn bị chu toàn cho Ngày hội, cách đây một tháng, chúng tôi đã triển khai vệ sinh môi trường, tập văn nghệ, trang trí khánh tiết nhà văn hóa… Năm nay, tổ dân phố 1 được công nhận là Đơn vị tiêu biểu trong thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng đô thị văn minh, nên người dân đến dự Ngày hội ai cũng tự hào, phấn khởi.

Bày tỏ sự phấn khởi của mình, ông Dương Xuân Bảo, một công dân tiêu biểu của tổ dân phố 1, nói: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con tổ dân phố luôn đoàn kết, cùng nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và quy ước khu dân cư...

Còn tại xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến (Định Hóa), ngay từ sáng sớm buổi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, người dân đã nô nức, tề tựu về nhà văn hóa để cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian hay hòa trong lời ca, tiếng hát.

Trong bộ quần áo dân tộc sặc sỡ màu sắc, bà Nguyễn Thị Khánh (83 tuổi), phấn khởi nói: Chúng tôi rất vui vì được có mặt tại đây để đem lời ca, tiếng hát phục vụ Ngày hội. Là người dân xóm Quyết Tiến, tôi luôn tự hào vì quê hương mình giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc, những làn điệu Then ngọt ngào.

Cũng tham dự Ngày hội, ông Nguyễn Văn Cường, một người trở về sau 43 năm xa quê, bày tỏ: Tôi rất phấn khởi khi được chứng kiến quê hương mình ngày càng đổi mới, phát triển.

Chương trình văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của tổ dân phố 1, phường Ba Hàng (TP. Phổ Yên), nhận được sự cổ vũ của đông đảo bà con.

Theo đại diện Ban Công tác Mặt trận xóm Quyết Tiến, xóm hiện có 192 hộ, với 630 nhân khẩu, gồm 6 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, bà con Quyết Tiến luôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng tốt vào ruộng nương, tạo sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người/năm.

Nhân dân trong xóm cũng nghiêm chỉnh thực hiện tốt nội dung hương ước; các gia đình có ý thức cao trong xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Năm 2022, xóm Quyết Tiến có 192/192 hộ đăng ký Gia đình văn hóa, qua bình xét, có 165/192 hộ đạt Gia đình văn hoá (tương đương 86,8%); khu dân cư Quyết Tiến đạt Xóm văn hoá….

Có thể thấy, thông qua Ngày hội, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được thể hiện rõ nét. Theo đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư tổ chức được vẹn tròn, tươi vui, đầm ấm, ngay từ đầu tháng 9, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy thành lập đoàn dự tại các điểm khu dân cư và hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ để mặt trận cơ sở tổ chức Ngày hội.

Bên cạnh đó, nhằm kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích ngay tại Ngày hội, tạo không khí thi đua phấn khởi, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã sớm hướng dẫn MTTQ các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thi đua, khen thưởng trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động.

Cùng với các hoạt động sôi nổi, vui tươi, một trong những nội dung hết sức ý nghĩa trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở mỗi khu dân cư là thực hiện tổng kết hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong một năm. Đánh giá của Ủy ban MTTQ tỉnh cho thấy, năm nay, dịch COVID-19 đã bị đẩy lùi, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động tại các khu dân cư diễn ra sôi nổi. Phong trào xây dựng thôn, xóm, làng, bản, tổ dân phố văn hóa (khu dân cư văn hóa) đã có bước phát triển mạnh mẽ và được cộng đồng dân cư hưởng ứng tích cực.

Năm 2022, Thái Nguyên có trên 85% xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hoá. 90% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Nhiều mô hình tự quản được khu dân cư vận dụng thực hiện sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, khẳng định: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ đơn thuần tạo không khí vui tươi, phấn khởi tại địa bàn dân cư mà còn mang ý nghĩa tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; khơi dậy và phát huy tính dân chủ, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường ngay từ cơ sở; tạo động lực để cán bộ và nhân dân trong toàn tỉnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.