Nhà hát kịch Việt Nam khởi dựng vở “Người đi dép cao su”

Theo NDĐT 08:37, 16/02/2023

Nhà hát kịch Việt Nam vừa tổ chức lễ khởi dựng vở “Người đi dép cao su”. Đây là tác phẩm về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhà viết kịch nổi tiếng người Algeria Kateb Yacine.

Lễ khởi dựng vở kịch thơ Người đi dép cao su.
Lễ khởi dựng vở kịch thơ "Người đi dép cao su".

Vở diễn được dàn dựng nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Algeria. Tham dự buổi lễ, có Đại sứ Algeria tại Việt Nam Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Palestin tại Việt Nam Saadi Salama cùng đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục Hợp tác quốc tế của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phát biểu tại lễ khởi dựng, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng mở đầu năm mới Quý Mão 2023 của nhà hát và là một trong những hoạt động ghi dấu sự hợp tác quốc tế của nhà hát với Đại sứ quán Algeria trong dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Xuân Bắc cho biết, tháng 4/2021, được sự giới thiệu và kết nối từ Cục Hợp tác Quốc tế của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban lãnh đạo Nhà hát Kịch Việt Nam đã có một chương trình giao lưu văn hóa và Đại sứ Algeria tại Việt Nam khi đó là ngài Mohamed Berrah đã trao tặng Nhà hát Kịch Việt Nam tác phẩm kịch thơ “Người đi dép cao su” của tác giả Kateb Yacine với mong muốn nhà hát sẽ phối hợp dàn dựng vở kịch đến với công chúng Việt Nam.

Được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Algeria và một số đơn vị, vở diễn đã chính thức được dàn dựng với sự tham gia diễn xuất của nhiều nghệ sĩ, diễn viên của hai đoàn nghệ thuật kịch đương đại và cổ điển của nhà hát.

Kateb Yacine là nhà văn Algeria (1929-1989) nổi tiếng đã có nhiều sáng tác thơ, tiểu thuyết và kịch. Năm 1967, Kateb Yacine đến Việt Nam và được tìm hiểu nhiều về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam được nhân dân thế giới kính trọng.

Ông cũng chứng kiến về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng và gian khổ của quân và dân ta. Điều đó đã thôi thúc Kateb Yacine tìm hiểu lịch sử, con người Việt Nam và truyền cảm hứng để ông sáng tác tác phẩm kịch thơ “Người đi dép cao su”.

Vở kịch đã được dàn dựng và biểu diễn tại Pháp, Algeria và nhiều sân khấu trên thế giới trong những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, đây lần đầu tiên vở kịch được dàn dựng tại Việt Nam.

Tác phẩm kịch thơ “Người đi dép cao su” bao gồm tám chương, với khoảng 150 nhân vật có lời thoại. Nội dung vở kịch trải dài theo trật tự thời gian của tiến trình lịch sử đất nước Việt Nam, từ cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40-43 sau Công nguyên), trải qua các cuộc đấu tranh giành độc lập và bảo vệ đất nước qua các thời kỳ lịch sử cho đến thời đại Hồ Chí Minh. Đan kết vào trục chính ấy là các hoạt động diễn ra trong bối cảnh thế giới thời kỳ đó tại Pháp, Mỹ, Trung Quốc... và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Có thể nói, tác phẩm “Người đi dép cao su” như một hành trình trải dài về lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam thể hiện bằng nghệ thuật sân khấu, khắc họa lịch sử qua nhiều tuyến nhân vật trong tác phẩm mà nổi bật là hình tượng lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Theo Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Lê Mạnh Hùng, người đã biên tập và trực tiếp làm đạo diễn vở kịch, bản nguyên tác “Người đi dép cao su” có 1.800 lời thoại và nhiều nhân vật.

Vở kịch rất khó để dàn dựng nếu theo nguyên tác, cho nên ông đã phải gia công biên tập lại ngắn gọn và súc tích, với mong muốn: “Khắc họa một phần nhỏ không gian lịch sử dân tộc với những chặng đường đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam dưới góc nhìn của một nhà văn người nước ngoài. Tuy nhiên, vở diễn vẫn giữ được không gian kịch đồ sộ với hình tượng Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, để khán giả có thể cảm nhận được nội dung xuyên suốt vở kịch”.

Nhìn một cách tổng quan và sâu rộng, vở kịch thơ “Người đi dép cao su” không đơn thuần chỉ là một tác phẩm ca ngợi hình ảnh lãnh tụ mà nó như một một bản trường ca, khắc họa một cách vô cùng sống động về đất nước và con người Việt Nam qua những thời kỳ lịch sử; cũng như ngợi ca tinh thần chiến đầu kiên cường, anh dũng để bảo vệ và giữ vững nền độc lập của dân tộc Việt Nam hôm qua, hôm nay và mai sau.

Với việc dàn dựng vở “Người đi dép cao su”, Nhà hát Kịch Việt Nam tiếp tục đi đầu trong việc hợp tác, hòa nhịp với sự phát triển của xã hội và xu hướng nghệ thuật thế giới, trong đó việc giao lưu hợp tác quốc tế, góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao với các nước thông qua nghệ thuật sân khấu.