Mừng thọ đầu năm: Nét đẹp văn hóa truyền thống

Sơn Lâm 10:02, 15/02/2024

Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, để tỏ lòng tôn kính lớp người cao tuổi (NCT) và thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” “Kính lão đắc thọ”, các địa phương trong tỉnh tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ NCT.

Những người cao tuổi ở phường Tân Long (TP. Thái Nguyên) cùng các con, cháu trong ngày mừng thọ của mình.
Những người cao tuổi ở phường Tân Long (TP. Thái Nguyên) cùng các con, cháu trong ngày mừng thọ của mình.

Tết năm nay, cụ Nguyễn Thị Xuân (90 tuổi) ở tổ 2, phường Tân Long, TP. Thái Nguyên, rất vui khi được chính quyền địa phương tổ chức mừng thọ. Trong không khí ấm áp của những ngày đầu Xuân mới, cụ cùng với 170 NCT (từ 70 đến 100 tuổi) ở phường Tân Long được tổ chức mừng thọ trang trọng, với sự góp mặt của các hội viên Hội NCT phường, người dân và con, cháu các cụ.

Nhận được nhiều lời chúc và những món quà tặng ý nghĩa nhân Lễ mừng thọ, cụ Xuân chia sẻ: Tôi rất phấn khởi, luôn tự nhủ phải cố gắng để phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, khuyên dạy con, cháu hăng hái thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng quê hương.

Bà Nguyễn Thị Liên, con cụ Xuân, bày tỏ: Tôi cũng như con cháu những NCT được tổ chức mừng thọ hôm nay rất vui mừng. Chúng tôi biết ơn các ban, ngành, đoàn thể của phường Tân Long đã quan tâm, đặc biệt là Hội NCT phường đã tổ chức buổi Lễ này.

Cụ Nguyễn Văn Hồi (85 tuổi) ở tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Trung Thành, TP. Phổ Yên, được gia đình tổ chức mừng thọ tại nhà. Ngày mừng thọ, các con, cháu của cụ tề tựu động đủ, gia đình cũng mời những người thân thiết, đại diện đoàn thể của xóm đến dự.

Trong buổi chúc thọ, cụ Hồi mặc áo lụa, đội khăn xếp màu đỏ, ngồi trang trọng nghe con cháu, xóm giềng chúc sức khỏe, sống lâu để đem lại phúc, đức cho con cháu. Bà Nguyễn Thị Hải, con dâu cụ, cho hay: Dịp này, các con cháu xa gần cũng có dịp quây quần, được nghe bố tôi kể chuyện về cuộc sống cũng như những cái Tết xa xưa để chúng tôi phần nào hiểu được những nỗi vất vả mà ông bà, cha mẹ đã trải qua, lấy đó làm động lực để phấn đấu trong lao động và học tập.

Năm nay, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức chúc thọ, mừng thọ NCT từ 70 tuổi trở lên. Việc tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ được thực hiện theo hai hình thức, tại gia đình, tổ chức chung tại nhà văn hóa xóm hoặc tổ dân phố (có sự góp mặt của đại diện các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền và con cháu của NCT được chúc thọ). Tại buổi lễ mừng thọ, chúc thọ, đại diện chính quyền tuyên dương công lao của các cụ. Các cụ cũng nhận được nhiều lời chúc mừng ý nghĩa và những món quà tặng trong lễ mừng thọ.

Ông Trần Văn Bái, Trưởng Ban đại diện Hội NCT TP. Phổ Yên, nói: Tổ chức lễ mừng thọ tập thể rất ý nghĩa. Vì đây là dịp để chính quyền địa phương ghi nhận những đóng góp của NCT, cũng là dịp để các con, cháu tri ân công lao bậc sinh thành, có trách nhiệm hơn trong việc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Sự góp mặt đông đủ của các đoàn thể, chính quyền, người dân cũng là sự động viên về tinh thần để NCT luôn “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Ông Nguyễn Thế Đề, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Trong dịp Xuân Giáp Thìn 2024, toàn tỉnh có gần 35.000 NCT được mừng thọ, chúc thọ. Trong đó, NCT ở độ tuổi 70-85 là 32.569 người, NCT ở độ tuổi 90-100 và trên 100 tuổi là 2.237 người. Nhìn chung, việc tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ tại các địa phương đều trang trọng, thể hiện sự tôn vinh, quan tâm chu đáo đến NCT.