Đặc sắc ngày hội của người Mông ở Lân Quan

Nhóm P.V 08:09, 03/03/2024

Khi những bông hoa rừng đua nhau khoe sắc ngày Xuân cũng là lúc đồng bào dân tộc Mông ở xóm Lân Quan (xã Tân Long, Đồng Hỷ) và nhiều du khách lại nô nức tham gia Lễ hội Gầu Tào. Năm nay, Lễ hội được tổ chức với quy mô lớn hơn...

 

“Gầu Tào” theo tiếng dân tộc Mông có nghĩa là “chơi ngoài trời”, hay “hội chơi đồi”.
Lễ hội Gầu Tào được tổ chức vào mỗi dịp đầu Xuân, góp phần để đồng bào Mông thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.
Từ sáng sớm, những cô gái đã xúng xính váy áo lộng lẫy đi trảy hội.
Đến với Lễ hội, du khách sẽ được thưởng thức những tiết mục hát múa mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người Mông.
Múa khèn - nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu trong các dịp lễ hội của đồng bào Mông. Trong ảnh: Ông Sùng Văn Sinh - người đã và đang tích cực bảo tồn, truyền dạy nghệ thuật trình diễn khèn Mông cho thế hệ trẻ ở Lân Quan, biểu diễn khèn.
Cùng với tiếng khèn, sáo 6 lỗ cũng là nhạc cụ không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Mông. Các chàng trai Mông thường dùng tiếng sáo làm tín hiệu để bày tỏ tình cảm với các cô gái.
 
Bất chấp cái giá rét của vùng cao, người già, trẻ em vẫn nô nức đi trảy hội.
Những quả pao rực rỡ sắc mầu, tung bay trong gió, thể hiện tâm tình kín đáo, lãng mạn của nam, nữ thanh niên dân tộc Mông.
Đánh cù là trò chơi dân gian rất phổ biến trong những ngày hội của đồng bào Mông, thể hiện sức mạnh và sự khéo léo của các chàng trai.
Điểm nhấn của Lễ hội Gầu Tào năm nay là lần đầu tiên người dân Lân Quan trồng những vườn hoa tam giác mạch, hoa cải để phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Vườn hoa tam giác mạch có diện tích hơn 1ha, thỏa sức cho du khách “check in”.
Sắc vàng của hoa cải rực rỡ giữa núi rừng Lân Quan.
 
Đến với Lễ hội Gầu Tào, du khách còn được thưởng thức rất nhiều món ăn đặc sản. Trong ảnh: Mèn mén là món ăn được làm từ nguyên liệu hết sức bình thường (bột ngô hấp) nhưng có hương vị đặc biệt và mang linh hồn, bản sắc văn hóa của đồng bào Mông.
Nồi thắng cố nóng hổi bốc khói nghi ngút, thưởng thức cùng chén rượu ngô thơm nồng giúp xua tan đi cái giá rét vùng cao.
 
Nồi thắng cố nóng hổi bốc khói nghi ngút, thưởng thức cùng chén rượu ngô thơm nồng giúp xua tan đi cái giá rét vùng cao.
 
Không chỉ là dịp để vui chơi, gặp gỡ bạn bè, Lễ hội còn là nơi để đồng bào Mông chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của người Mông ở Lân Quan ngày càng được nâng lên. Đồng bào dân tộc Mông nơi đây luôn một lòng tin theo Đảng.
Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của người Mông ở Lân Quan ngày càng được nâng lên. Đồng bào dân tộc Mông nơi đây luôn một lòng theo Đảng.