Định Hóa: Nhiều chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt và vượt kế hoạch

Dương Hưng - Mạnh Hùng 17:42, 21/06/2024

Chiều 21-6, huyện Định Hóa long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu dân tộc thiểu số lần thứ IV - 2024. Tới dự Đại hội có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo huyện Định Hóa. Tham dự Đại hội còn có 150 đại biểu đại diện cho các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện.

 

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo chính trị tại Đại hội, huyện Định Hóa có gần 108 nghìn người, trong đó đồng bào DTTS chiếm 73,6%, với 17 dân tộc anh em cùng sinh sống tại 23 xã, thị trấn trên địa bàn. Trong những năm qua, người dân tộc thiểu số của huyện Định Hóa đã đoàn kết, đổi mới, sáng tạo thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện; các chính sách dân tộc, an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả; quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đại diện lãnh đạo các cơ quan của tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi của huyện đều đạt và vượt so mục tiêu, kế hoạch đề ra, như: Trên 95% đường thôn, xóm được nhựa hóa, bê tông hóa; 95 % đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% thôn, xóm có nhà sinh hoạt cộng đồng; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống dưới 15%; 100% số trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố; học sinh học mẫu giáo 5 tuổi đến trường đạt 100%; giảm 100% số xã đặc biệt khó khăn; 85% cán bộ, công chức cấp xã vùng DTTS và miền núi có trình độ cao đẳng, đại học, trong đó 95% cán bộ chủ chốt có trình độ đại học trở lên; 100% khu dân cư có người có uy tín ở cộng đồng. Qua đó, cơ sở hạ tầng nông thôn, vùng đồng bào DTTS của huyện được đầu tư ngày càng hoàn thiệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tộc thiểu số được nâng lên.

Đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân

Tại Đại hội, các đại biểu đã tham luận về các nội dung, như: Phát triển kinh tế - xã hội trong đồng bào DTTS; phát huy vai trò của người uy tín trong bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể đồng của bào DTTS; công tác tập hợp, đoàn kết các dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Đại hội đã bầu 27 đại biểu tham gia Đại hội Đại biểu dân tộc thiểu số cấp trên.