Ngược xuôi văn nghệ: Tự tin khai thác văn hóa truyền thống

Theo Hanoimoi.com.vn 09:40, 26/12/2022

Tin vui đến với điện ảnh Việt Nam khi bộ phim tài liệu “Những đứa trẻ trong sương” (tựa tiếng Anh: “Children of the mist”) của đạo diễn Hà Lệ Diễm vừa lọt vào danh sách rút gọn gồm 15 tác phẩm ở hạng mục Phim tài liệu dài xuất sắc tại Giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh do Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Hoa Kỳ tổ chức - Oscar lần thứ 95, năm 2023.

Đây là bộ phim tài liệu dài đầu tiên của Việt Nam lọt vào danh sách này. Tác phẩm sẽ trải qua một bước tuyển chọn nữa để có mặt ở trong đề cử chính thức và sau đó mới có cơ hội nhận tượng Oscar. Tuy nhiên, đây cũng là bước tiến lớn của điện ảnh Việt Nam. Bởi trước đó, có duy nhất phim “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng được lọt vào vòng đề cử giải Oscar lần thứ 66 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Phim “Những đứa trẻ trong sương” lấy bối cảnh Sa Pa (Lào Cai), với câu chuyện về cô bé người Mông tên Di từ những tháng ngày tuổi thơ đến khi trở thành thiếu nữ, đối diện với tục kéo vợ của dân tộc mình… Trước khi đến với Oscar, phim đã đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, như: Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam (Hà Lan), phim tài liệu Đông Nam Á xuất sắc tại Liên hoan phim Balimakarya (Indonesia), Giải thưởng Lớn tại Liên hoan phim giáo dục (Pháp)… Tác phẩm cũng đã được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI vừa qua.

Đáng chú ý, “Những đứa trẻ trong sương” khai thác yếu tố truyền thống và nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc thiểu số với góc nhìn tinh tế, giàu nghệ thuật. Đây tiếp tục là minh chứng cho thấy văn hóa truyền thống là nguồn chất liệu giá trị cho điện ảnh nói riêng, nghệ thuật nước nhà nói chung và các văn nghệ sĩ nên tự tin đi sâu khai thác.