Cưỡng chế-Đó là giải pháp không mong muốn cuối cùng mà cấp có thẩm quyền và ngành chức năng phải làm khi có những hộ dân không chịu chấp hành nghiêm những quy định chung của tỉnh, Nhà nước về công tác bàn giao, giải phóng mặt bằng, nhận đền bù theo quy định.
Ngay sau đó, huyện Phú Lương lại tiếp tục tổ chức bảo vệ giải phóng mặt bằng khu bãi san Thác Lở (thị trấn Đu). Có điều đặc biệt hơn, đây là công việc phải làm do hậu quả để lại từ hơn 10 năm trước. Đây là một điểm nóng có tích chất phức tạp, khiếu kiện kéo dài, gây nhiều băn khoăn lo lắng cho các cấp, ngành. Và phải đến ngày 1-2-2007, công tác bảo vệ giải phóng mặt bằng mới được hoàn tất. Hơn 1 ha đất đã được thu hồi. 16 hộ dân không có phản ứng tiêu cực khi công tác bảo vệ giải phóng mặt bằng được tiến hành. Dù sự việc diễn ra ở những thời điểm khác nhau, tính chất sự việc khác nhau, quy mô khác nhau, nhưng cùng có chung một điểm là đều phải sử dụng đến hình thức không mong muốn mới tạm giải quyết được công việc.
Đền bù, giải phóng mặt bằng là vấn đề có nhiều khó khăn và rất “nhạy cảm”. Chỉ một chút thiếu sót nhỏ cũng có thể gây khiếu kiện kéo dài. Chính vì vậy sự cẩn trọng, chi tiết, đúng quy định trong việc giải quyết các vấn đề này là vô cùng cần thiết.
Trở lại bài học trong công tác giải phóng mặt bằng ở khu Thác Lở, ông Vi Hồng, Chủ tịch UBND huyện thẳng thắn cho biết: Năm 1993, huyện Phú Lương có quyết định quy hoạch hơn 1ha đất tại khu bãi san Thác lở, thị trấn Đu để xây dựng khu dân cư, trụ sở làm việc và các công trình phúc lợi khác. 16 hộ dân có đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch phải có trách nhiệm bàn giao đất và nhận tiền bồi thường theo đúng quy định. Sự việc sẽ diễn ra bình thường nếu như lúc đó các cán bộ làm việc có trách nhiệm hơn, khoa học hơn và theo đúng các trình tự quy định.
Thực tế, chưa có quyết định thu hồi đất, đã tiến hành san gạt đất; thực hiện các bước bồi thường chưa hợp lý, gây thiệt thòi cho các hộ dân bị ảnh hưởng dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài, gây nhiều bức xúc cho nhân dân, ảnh hưởng đến kế hoạch quy hoạch của huyện. Để giải quyết hậu quả tồn tại, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc hộp, để bàn bạc và thống nhất các giải pháp khả thi, nhằm giải quyết dứt điểm sự việc trên.Và một trong những giải pháp được coi là hữu hiệu nhất dẫn đến thành công hôm nay là Ban chỉ đạo đã vận dụng sức mạnh tập thể, tạo dư luận tập thể, sự đồng thuận của quần chúng nhân dân để giải quyết mâu thuẫn; phát huy vai trò quan trọng của cấp uỷ, chính quyền địa phương.
Bên cạnh đó, từ Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3, lại cho thấy khó khăn ở một khía cạnh khác. Cán bộ đã làm rất bài bản, khoa học rồi, công tác vận động, tuyên truyền cũng khá tốt, nhưng một số hộ dân lại cố tình chây ỳ, chống đối, đưa ra những yêu sách không đúng theo các quy định ban hành. Nhưng dù ở góc độ nào, thì theo tôi khi tiến hành công tác đền bù giải phóng mặt bằng đòi hỏi chúng ta cần phải xem xét kỹ lưỡng các chế độ, chính sách tại thời điểm tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, tính thời điểm là rất quan trọng; các bước tiến hành phải theo đúng theo quy trình, công khai, dân chủ; có biện pháp cương quyết, dứt điểm đối với những đối tượng cố tình chống đối; làm tốt công tác vận động, tuyên truyền.
Những Dự án đã và đang triển khai ở Phú Lương chưa phải đã hết khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; huyện tiếp tục triển khai những chương trình, dự án mới như xây dựng đường điện 220 KV Thái Nguyên-Tuyên Quang-Bắc Kạn; xây dựng tuyến đường 268 đi ATK Định Hoá; xây dựng khu công nghiệp Sơn Cẩm, Động Đạt. Nhìn lại để chỉ ra những ưu, khuyết điểm, tồn tại, rút ra bài học kinh nghiệm và hướng tới những điều tốt đẹp hơn là việc làm cần thiết.




