“Một cửa” ở Cục thuế tỉnh Thái Nguyên

15:29, 05/11/2007

Thực hiện chủ trương của Tổng cục thuế về ban hành cơ chế “một cửa” tại Cục thuế địa phương, Cục thuế tỉnh đã có Quyết định số 52 ngày 29-1-2007 ban hành quy chế “một cửa” tại Cục thuế tỉnh nhằm thực hiện chương trình cải cách hành chính ngành Thuế đến năm.

Theo Quyết định 52, có 7 đầu công việc thực hiện theo cơ chế “một cửa” là: Thủ tục mua hoá đơn, đăng ký hoá đơn tự in, thủ tục xử phạt hành chính về hoá đơn; thủ tục về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thuế; đăng ký thuế và cấp mã số thuế; kê khai, nộp thuế với nhà thầu nước ngoài; đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế, thoái trả thuế thu nhập cá nhân; thủ tục hồ sơ khi hoàn thuế GTGT, kê khai nộp thuế, hoàn thuế đối với các dự án ODA; thủ tục về thu phí và lệ phí.

Qua 9 tháng năm 2007, Bộ phận “một cửa” (BPMC) đã thực hiện được 5/7 đầu việc, còn 2 đầu việc là thủ tục thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thuế không thực hiện; thủ tục về việc thu phí, lệ phí chỉ hướng dẫn, giải đáp. Việc thực hiện quy định trên đã giúp các tổ chức, cá nhân nộp thuế không phải giao dịch với nhiều phòng như trước, nay chỉ cần đến một nơi là BPMC được giải quyết. Từ đó đã giảm được thời gian, chi phí, hồ sơ giấy tờ trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế của NNT.

BPMC trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính thuế có liên quan đến các Phòng xử lý thông tin, Quản lý thuế (nay là Phòng Kê khai và Kế toán thuế), Phòng Nghiệp vụ dự toán, Phòng Hành chính tài vụ ấn chỉ. Để thực hiện tốt các công việc tại BPMC, một số Phòng cũ trước đây đã cụ thể hoá các quy định về thủ tục hồ sơ cho từng khâu công việc gửi cho BPMC nhằm thống nhất những nội dung, yêu cầu từ khâu tiếp nhận hồ sơ ban đầu. Từ đó rà soát lại yêu cầu trước đây về thủ tục hành chính nhưng không nằm trong các quy định của cấp thẩm quyền đều được xoá bỏ.

Ví dụ thủ tục đăng ký thuế, trước đây NNT khi đi đăng ký thuế cấp mã số thuế phải qua Phòng tuyên truyền và hỗ trợ nhận tờ khai và được hướng dẫn kê khai. Sau đó tự mang tờ khai đã khai nộp tại Phòng Hành chính hoặc cầm trực tiếp nộp cho Phòng Xử lý Dữ liệu thông tin. Quá trình đi lại đó đã gây khó khăn cho NNT vì sự hướng dẫn đôi khi không thống nhất. Nay thực hiện tại BPMC người nộp thuế đã không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, giảm bớt phiền hà. Người nộp thuế được hướng dẫn chu đáo, tận tình; chỉ tối đa 5 ngày làm việc là nhận được kết quả.

Bên cạnh đó, BPMC đã có những quy định cụ thể về giờ giao nhận hồ sơ, đóng dấu tiếp nhận, viết phiếu hẹn, vào sổ theo dõi, người nhận, trả hồ sơ; có những trao đổi, bàn biện pháp tháo gỡ vướng mắc. 9 tháng năm 2007, BPMC tại Văn phòng Cục thuế tỉnh đã tiếp nhận 574 thủ tục liên quan đến đăng ký thuế, mã số thuế; trả kết quả đúng hẹn 552 thủ tục; tiếp nhận 73 thủ tục liên quan đến hoàn thuế GTGT, trả kết quả đúng hẹn 66 thủ tục; tiếp nhận 35 thủ tục mua hoá đơn lần đầu, trả kết quả đúng hẹn 30 thủ tục; tiếp nhận 1 thủ tục thoái trả thuế thu nhập cao, trả đúng hẹn 1 thủ tục. Số thủ tục quá hẹn với đầu việc nhiều nhất là 3, còn lại chưa trả được kết quả chuyển sang tháng sau.

Ở các Chi cục thuế, nhìn chung cũng đã triển khai thực hiện khá tốt, góp phần nâng cao nhận thức người nộp thuế. Mặc dù còn những tồn tại, song mô hình “ một cửa” ở ngành Thuế bước đầu đã giảm bớt được phiền hà, nâng cao tính đồng thuận của người nộp thuế và là mô hình cải cách thủ tục hành chính đang được đánh giá thực hiện khá tốt của tỉnh.