
Tình hình đi lại trên tuyến Bắc-Nam trong dịp Tết Mậu Tý khá căng thẳng, theo lệ thường, phương tiện ôtô khách phải gánh đến 70-80% lượng khách trong dịp này. Vì thế, vào dịp Tết nhiều xe dù xuất hiện và xe chở khách quá tải gia tăng mạnh khiến nguy cơ mất an toàn cao.
Năm nay Cục Đường bộ VN sẽ kiên quyết giam xe dù, xe quá tải từ 10-30 ngày tuỳ theo mức độ vi phạm, theo quy định tại Nghị định 146 của Chính phủ để các xe này không còn cơ hội vi phạm.
Ông Thanh cho biết thêm, nếu phát hiện xe dù, xe của DN nào chở quá tải đến mức bị giam xe, sẽ yêu cầu DN đó đưa xe khác đến giải toả khách. Trong trường hợp DN không có xe thì xe xuất bến từ tỉnh nào, tỉnh đó sẽ phải điều xe đến giải toả khách. Trường hợp tỉnh có xe xuất bến không bố trí được xe thì tỉnh xử lý xe đó sẽ huy động xe của các đơn vị trong tỉnh để giải toả khách. Chi phí giải toả khách do DN có xe bị giam chịu. Lái xe chở khách quá tải sẽ bị phạt tiền. Chúng tôi cũng không lo lượng xe thiếu, vì nếu xử lý nghiêm các DN vận tải chắc sẽ không dám liều để mất cả cơ hội làm ăn.
Về vấn đề giá vé có bị "leo thang" theo giá xăng dầu hay không, theo ông Thanh, đây cũng là điểm đáng lo ngại, vì DN vận tải hiện tự chủ về giá cước. Song Cục Đường bộ VN cũng đã chỉ đạo DN tăng cước hợp lý, công khai giá cước và bán đúng theo giá niêm yết. DN nào vi phạm, Cục sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, do dịp Tết lượng khách tăng 2 đầu nên các DN đều thu phụ phí chiều đông khách để bù lỗ. Như vậy, cước vận tải trong dịp Tết chắc chắn sẽ tăng so với bình thường.
Để phục vụ hành khách trong dịp Tết Mậu Tý, từ ngày 15/12 đến nay đã có 3 đợt vé tàu được đưa lên mạng. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng cho biết, để phục vụ hành khách đi lại vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán (24/1-21/2 dương lịch, tức từ 17/12-15/1 âm lịch), hãng sẽ tăng mức cung ứng thêm từ 40-83% trên một số đường bay nội địa.




