
Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt Bộ Công an cho biết, sau một tháng thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm (MBH) số vụ chấn thương sọ não trên cả nước do tai nạn giao thông (TNGT) khi đi mô tô, xe máy đã giảm khoảng 30%.
Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra, xử lý TNGT (Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt), cho biết từ ngày 15-12-2007 đến nay, cả nước xử phạt hơn 90.000 trường hợp không đội MBH khi đi mô tô, xe máy. Số vụ vi phạm ngày càng giảm: Trong tuần lễ từ ngày 15 đến 22-12-2007 có hơn 40.000 trường hợp vi phạm, đến tuần từ ngày 7 đến 14-1 chỉ có 6.000 trường hợp.
Tại các đô thị lớn, tỉ lệ người chấp hành quy định đội MBH rất cao. Tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoặc đối với người tham gia giao thông ban đêm, tỉ lệ đội MBH thấp hơn ở đô thị và quốc lộ vì địa bàn rộng, lực lượng kiểm tra còn mỏng khiến người dân không tự giác. Ngoài ra, tình trạng đối phó với MBH rất phổ biến, đặc biệt là đội không cài dây.
Theo đại tá Đỗ Kim Tuyến, Phó Giám đốc Công an Hà Nội, một tháng nay, công an TP đã xử lý 9.464 trường hợp không đội MBH. Tại các tuyến đường phố chính trong nội thành, các tuyến quốc lộ, số người đội MBH đạt gần 100%; các tuyến đường liên huyện, xã, đạt 95%.
Số vụ TNGT ở Hà Nội cũng giảm đáng kể, cả TP xảy ra 43 vụ làm 23 người chết, 28 người bị thương, giảm 11 vụ và 12 người chết so với cùng kỳ tháng trước. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận dân cư ý thức đội MBH chưa cao nên vẫn xảy ra 6 vụ chống người thi hành công vụ làm 3 công an bị thương. Ông Tuyến nhấn mạnh, Công an TP đã chỉ đạo các nơi không tiếp nhận hồ sơ của người đến đăng ký mô tô, xe máy không đội MBH, đồng thời lập biên bản xử lý ngay.
Tại TPHCM, theo thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ Công an TPHCM, một tháng nay người dân thực hiện nghiêm túc quy định đội MBH. Số trường hợp vi phạm gần đây chỉ còn 70-100 trường hợp/ngày. Các tuyến đường nội đô, số vi phạm giảm nhiều, tuy nhiên các tuyến liên xã ở quận, huyện vùng ven, người vi phạm lại tăng cao, nhất là lưu thông vào ban đêm. “Nhiều trường hợp tử vong hoặc chấn thương sọ não đáng tiếc đã xảy ra do tính chủ quan này”- ông Thịnh nói. Thượng tá Thịnh cũng cho biết sắp tới, Phòng CSGT sẽ yêu cầu các đội CSGT quận, huyện tăng cường tuần tra ngày và đêm để xử phạt vi phạm. Riêng CSGT các quận nội đô, nếu không phải điều tiết giao thông vào giờ cao điểm thì tuần tra cơ động liên tục hai chiều trên tất cả các tuyến đường.
Theo ghi nhận của các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy - TPHCM, tình hình chấn thương sọ não do TNGT giảm hẳn. Trước đây, trung bình mỗi ngày các bác sĩ mổ cho khoảng 16 ca chấn thương sọ não, nhưng từ khi thực hiện quy định đội MBH đến nay đã giảm xuống còn khoảng 5 ca/ngày.
Trong khi đó, tại BV Việt Đức (Hà Nội), dù số ca TNGT nhập viện chưa giảm nhưng các trường hợp tử vong do chấn thương sọ não đã giảm đáng kể. Theo bác sĩ Cao Độc Lập, Trưởng Khoa Khám bệnh, sau một tháng thực hiện quy định đội MBH, số ca bị chấn thương sọ não nặng và rất nặng đã giảm từ 25% xuống còn 15%.
Bác sĩ Lập cho biết, từ ngày 15-12-2007 đến 13-1-2008, đã có 1.488 người nhập viện cấp cứu do TNGT, trong đó 821 người bị chấn thương sọ não. Số bị chấn thương sọ não do không có MBH là 236 ca (khoảng 25%).
Đặc biệt, trong ngày 13-1 vừa qua, số trường hợp cấp cứu do TNGT tăng vọt với 95 người, trong khi bình thường chỉ dao động từ 40 - 70 ca. “Các trường hợp bị chấn thương nặng chủ yếu là từ các địa phương chuyển về. Những người có đội MBH thì tỉ lệ chấn thương nặng giảm nhiều. Hầu hết các ca chấn thương sọ não là do không đội MBH, MBH kém chất lượng hoặc đội không đúng cách, MBH văng ra khi gặp TNGT”- bác sĩ Lập cho biết. Gần đây số trường hợp không đội MBH đến cấp cứu tại BV này đã tăng lên 10-15 người/ngày; trong khi những ngày đầu tiên thực hiện quy định đội MBH, số trường hợp không đội MBH bị chấn thương sọ não chỉ khoảng 3 - 7 người/ngày.




