Cải cách hành chính: BHXH tỉnh tiếp tục là đơn vị tiên phong

16:26, 13/02/2008

Cải cách hành chính (CCHC)ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã được đẩy mạnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác cho cán bộ, CNVC, giảm thiểu những thủ tục không cần thiết khi công dân đến làm việc. Và qua một thời gian triển khai, nhiều đơn vị đã đạt được hiệu quả bước đầu, trong đó tiêu biểu phải kể đến Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh...

Để có những thông tin thực về công tác CCHC của BHXH tỉnh, tôi “tình nguyện” đi làm lại thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho một người quen. Các loại giấy tờ xin cấp lại thẻ BHYT theo quy định được tôi chuẩn bị đủ, sau đó đến bộ phận “một cửa” của BHXH tỉnh làm việc. Tại đây, tôi được một cán bộ chuyên môn hướng dẫn rất tận tình từ việc điền các thông tin vào tờ khai, cho tới chỉ chỗ ngồi, nước uống. Thật bất ngờ chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy một giờ đồng hồ, tôi đã nhận được thẻ BHYT mới với tên, tuổi, địa chỉ... rất chính xác. Chưa thật sự tin tưởng, một buổi khác, trong vai người đi khám bệnh, tôi tới Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên (nơi tôi đăng ký khám, điều trị bệnh có BHYT). Ngoài làm các thủ tục theo quy định của Bệnh viện, tôi phải lấy xác nhận của đại diện cơ quan BHXH. Nhưng khác với 2 năm về trước, giờ cán bộ đại diện của BHXH tỉnh ngồi tại Khoa Khám bệnh và có tới 2 bàn tiếp nhận nên không còn cảnh chen lấn, cãi vã giữa bệnh nhân đến trước, đến sau. Tôi nhanh chóng được hoàn tất thủ tục để làm các bước tiếp theo. Được biết, có một cán bộ công tác ở Thái Nguyên đã nghỉ hưu nhưng giờ lại sống với con trai ở T.P Hồ Chí Minh và người này muốn chuyển toàn bộ chế độ của mình về nơi đang thường trú. Được sự giúp đỡ của các nhân viên BHXH tỉnh, buổi sáng người này từ T.P Hồ Chí Minh bay ra Thái Nguyên, buổi chiều giải quyết xong công việc và trở về T.P Hồ Chí Minh ngay trong ngày.

Sau việc “mục sở thị” nêu trên, tôi tiếp tục làm việc với lãnh đạo và một số cán bộ chuyên môn đang làm việc ở những bộ phận “nóng” của BHXH tỉnh và được biết: Vấn đề cải cách hành chính được đơn vị này thực hiện từ nhiều năm nay và đã có hiệu quả thiết thực. Các bộ phận chuyên môn hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của mình đã quy định trong quy chế nên tạo sự thông suốt, công việc hàng ngày được giải quyết chính xác. Từ chỗ thời gian giải quyết các vụ việc của BHXH tỉnh được quy định trong tuần thì giờ rút ngắn xuống giải quyết trong ngày. Đồng chí Lê Minh Từ, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Trách nhiệm của từng bộ phận rất rõ nên một bộ phận không hoàn thành nhiệm vụ sẽ kéo theo các bộ phận khác. Không hoàn thành nhiệm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thi đua, thưởng... Từ đó, các bộ phận giám sát lẫn nhau. Sau vài năm thực hiện cơ chế liên thông, BHXH tỉnh đã tạo được tác phong làm việc khoa học trong toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, trong năm nay, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn ngành. Và việc làm đầu tiên là từ ngày 1-1-2008, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám, điều trị bệnh có BHYT với Bệnh viện tư nhân Đa khoa Trung tâm để những người có thẻ BHYT có thể tự chọn lựa cơ sở khám, chữa bệnh, các dịch vụ y tế chất lượng cao.