
Theo Cục Quản lý chất lượng hàng hoá, gần đây trên thị trường xuất hiện một loại mũ bảo hiểm mà một số cửa hàng giới thiệu, quảng cáo là mũ bảo hiểm siêu gọn, mũ bảo hiểm gấp gồm 3 mảnh ghép lại với nhau và gấp lại được. Đây không phải là mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy.
Loại mũ này chỉ có lớp vỏ nhựa gồm 3 mảnh nhựa có thể gập vào kéo ra được và một lớp vải giả da, bên trong không có lớp xốp chống va đập và hấp thụ xung động nên không đạt tiêu chuẩn của mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy theo TCVN 5756:2001.
Trên mũ có nhãn hiệu VieLox cách điệu và dòng chữ NGUYEN VIET JSC, không có địa chỉ sản xuất, có dấu CS –TCVN 5756: 2001. Thực tế đây là mũ giả mạo dấu công bố phù hợp tiêu chuẩn TCVN 5756:2001 vì loại mũ này không được công bố phù hợp tiêu chuẩn TCVN 5756:2001.
Đây không phải lần đầu tiên trên thị trường Việt
Ông Hồ Tất Thắng, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, cho biết, so với những lần kiểm tra trước, nguyên liệu nhựa và công nghệ làm vỏ nhựa đã có tiến bộ rõ rệt nhưng chất lượng lớp đệm mềm bên trong lại kém hơn.
Điều này thể hiện qua tỷ lệ số mũ có kết quả gia tốc dội lại tức thì tăng hơn so với đợt trước. Như vậy, chất lượng lớp đệm mềm bên trong không đáp ứng yêu cầu để thực hiện chức năng hấp thu xung động để ngăn chặn chấn động ảnh hưởng đến đầu người đội mũ.
Đó là việc làm mang tính trước mắt để răn đe và kịp thời ngăn chặn những loại mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng trôi nổi trên thị trường, bảo vệ người tiêu dùng. Còn về lâu dài, điều quan trọng nhất là Việt Nam phải ban hành Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm. Cùng với tăng cường chế tài xử phạt, việc sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, kinh doanh mũ bảo hiểm trên thị trường sẽ phải có quy định cụ thể làm cơ sở cho các cơ quan kiểm tra, kiểm soát...
Theo ông Vũ Văn Diện-Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các cơ quan đang khẩn trương lấy ý kiến xây dựng, hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm trong thời gian sớm nhất, quy định mức giới hạn các chỉ tiêu liên quan đến an toàn đối với mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy, cũng như các yêu cầu về quản lý chất lượng mũ bảo hiểm sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường...





