
Theo thống kê chưa đầy đủ của Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt chỉ trong 2 ngày mồng 2 và 3 tháng 6 trên địa bàn cả nước đã xảy ra 65 vụ tai nạn giao thông làm 74 người chết, 69 người bị thương, đã có 40 xe ô tô bị tạm giữ...
Những con số trên cho thấy tình hình tai nạn giao thông đang nóng trở lại. Một điểm đáng chú ý là phần nhiều số vụ tai nạn giao thông nói trên có liên quan đến xe khách và trong số xe ô-tô vi phạm bị tạm giữ xe chở khách chiếm tỷ lệ không nhỏ. Có nhiều lý do nhưng một điều mà dư luận tỏ ra hết sức lo ngại là chất lượng đội ngũ “tài xế” xe khách hiện nay.
Ai đã từng đi xe khách sẽ cảm nhận rõ điều mà dư luận lo ngại là có cơ sở. Theo quy định của Luật Giao thông Đường bộ thì người đủ 21 tuổi trở lên mới được điều khiển xe ô-tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi. Người đủ 25 tuổi trở lên được lái xe ô-tô chở người trên 30 chỗ ngồi. Thế nhưng, thực tế hiện nay khá nhiều lái xe khách tuổi đời ở độ mười chín, đôi mươi và tuổi nghề thì mới "chân ướt chân ráo".
Tuổi trẻ đi kèm với kinh nghiệm ít, sự điềm đạm, tính cẩn trọng trong điều khiển phương tiện hạn chế... điều này ai cũng biết. Không những thế do chất lượng đào tạo lái xe không được chú trọng nên nhiều “tài xế” xe khách tay nghề non, ý thức chấp hành luật lệ rất kém. Chuyện xe khách phóng nhanh vượt ẩu, lấn đường tranh khách, “tài xế” nói tục, chửi bậy thậm chí còn hành hung cả hành khách... vẫn thường xảy ra trên nhiều tuyến đường.
Có không ít tài xế gây tai nạn rồi bỏ chạy, trốn tránh trách nhiệm, hoặc khi gặp người bị tai nạn giao thông nhưng cố tình không cứu giúp... Dư luận rất bức xúc trước thực trạng đó và đặc biệt quan tâm đến những biện pháp nhằm nâng cao trình độ tay nghề và đạo đức của “tài xế” xe khách. Tính mạng của hàng chục con người gửi cả vào “tài xế”, nếu “tài xế” thiếu hai yếu tố đó thì quả là mối đe dọa với hành khách.
Chúng ta đã tốn quá nhiều công sức, giấy mực để nói về điều này nhưng tình hình chậm chuyển biến. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta buông xuôi. Những hành vi sai trái coi thường kỷ cương, đạo đức của một số “tài xế” xe khách cần phải tiếp tục phê phán mạnh mẽ hơn nữa. Đi kèm với công tác đào tạo, rèn luyện, giáo dục đội ngũ lái xe, cần tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát duy trì quản lý điều hành giao thông của lực lượng chức năng... Đồng thời cần phải có các quy định chặt chẽ hơn để “tiêu chuẩn hóa” đội ngũ “tài xế” xe khách.



