Cấm kinh doanh sử dụng thuốc ''Dân tộc cứu nhân vật''

08:17, 28/08/2008

Thời gian qua, tại một số địa phương, người dân đã nghe đồn rồi mua loại thuốc với tên gọi “thuốc dân tộc cứu nhân vật” hoặc “thuốc đông dược dân tộc” có nguồn gốc xuất xứ từ Campuchia để sử dụng với niềm tin thuốc chữa được bách bệnh như lời quảng cáo. Nhưng trên thực tế khi sử dụng loại thuốc này đã gây ra những cái chết thương tâm. Tại tỉnh Thái Nguyên, “thuốc dân tộc cứu nhân vật” đã từng được người dân truyền tay nhau mua về sử dụng và đã có không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm - Bộ Y tế, “thuốc dân tộc cứu nhân vật” có chứa đến 4 loại tân dược có khối lượng vượt quá liều lượng sử dụng, trong đó có loại như  Cyproheptadin đã bị cấm sử dụng chữa chán ăn từ những năm 1990; hoặc như loại Dexamentha - son khi lạm dụng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như rối loạn điện giải, teo tuyến thượng thận, loãng xương, nứt đốt sống, loét dạ dày… Vì vậy người dân không được sử dụng loại thuốc có nguồn gốc xuất xứ nói trên.

 

Thanh tra Bộ Y tế đã có công văn gửi Thanh tra Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra “Thuốc dân tộc cứu nhân vật” lưu hành trái phép trên địa bàn. Đồng thời thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh; các cơ sở kinh doanh thuốc không được kinh doanh, sử dụng “thuốc dân tộc cứu nhân vật”. Kết hợp với các cơ quan truyền thông nhằm tuyên truyền tới người dân không được sử dụng các loại thuốc không được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để phòng chữa bệnh. Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

 

Liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực dược, tiếp tục bình ổn giá thuốc phòng chữa bệnh trong 6 tháng cuối năm 2008, thực hiện Công điện số 1245/CĐ-TTg ngày 03-8-2008 của Thủ Tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường, xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng, đưa tin thất thiệt để thu lời bất chính, Thanh tra Bộ Y tế đã có Công văn số 734/ TTrB-CV4 yêu cầu Thanh tra Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu cho Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra liên ngành (Y tế, Công an, Quản lý thị trường) tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định về quản lý giá thuốc đối với các cơ sở kinh doanh, xuất, nhập khẩu và sản xuất thuốc trên địa bàn. Thiết lập đường dây nóng tại Thanh tra Sở Y tế để tiếp nhận thông tin phản ánh trực tiếp của công dân liên quan đến giá thuốc phòng, chữa bệnh. Xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

 

Mọi thông tin phản ánh liên quan đến giá thuốc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, xin liên hệ qua số điện thoại: 0912.266062.