Cục Thuế Thái Nguyên chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân

15:28, 17/08/2008

Ngày 15-7-2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22 yêu cầu chậm nhất đến 31-12-2008 phải hoàn thành việc đăng ký thuế cho tất cả các cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế và tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập.

Thủ tướng cũng giao cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, tháng 8-2008, thành lập Ban chỉ đạo ở địa phương và do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Ngay trong quý III-2008, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành trình Chính phủ Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và các Thông tư hướng dẫn.

 

Đi đối với việc thực hiện Chỉ thị trên, Luật Thuế TNCN đã có hiệu lực thi hành từ 1-1-2009 quy định rõ đối tượng nộp thuế, thu nhập chịu thuế có phạm vi điều chỉnh là rất rộng so với Pháp lệnh thuế hiện hành. Hiện tại Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao chỉ mới quy định ở 2 dạng thu nhập (thu nhập thường xuyên và thu nhập không thường xuyên) tập trung chủ yếu là thu nhập từ tiền lương, tiền công và một số khoản thu nhập khác có tính chất tiền lương, tiền công, thu nhập từ chuyển giao công nghệ, thu nhập từ trúng xổ số... Còn Luật Thuế TNCN quy định cụ thể trên 10 khoản thu nhập (hiện đang được điều chỉnh bởi các Luật và pháp lệnh khác nhau) như: Thu nhập từ kinh doanh (Luật thuế thu nhập doanh nghiệp); từ tiền lương, tiền công (Pháp lệnh Thuế TNCN);  thu nhập đầu tư vốn (thu nhập doanh nghiệp - TNDN); từ chuyển nhượng vốn (TNDN); từ chuyển nhượng bất động sản (Luật chuyển quyền sử dụng đất); thu nhập từ bản quyền (TNDN); thu nhập từ chuyển quyền thương mại (TNDN); thu nhập từ nhận thừa kế (Pháp lệnh Thuế TNCN); từ nhận quà tặng; từ chuyển giao công nghệ (TNCN). Ngoài ra, việc xác định thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế Luật cũng quy định chặt chẽ và đảm bảo tính công bằng (ưu việt) hơn trước như việc giảm trừ gia cảnh, giảm trừ các khoản đóng góp từ thiện nhân đạo... Theo đó thì việc xác định thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế là cả một khối lượng công việc rất lớn mà ngành Thuế phải đảm đương. Tuy nhiên, không thể tách khỏi sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cơ quan ban ngành và các tổ chức chi trả thu nhập trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Để việc thực hiện Luật Thuế TNCN được triển khai hiệu quả, Cục Thuế đã và đang triển khai  một số công tác như: Tập huấn Luật Thuế TNCN (xong trước ngày 30-9-2008) đến cán bộ, công chức toàn ngành (đặc biệt là đào tạo chuyên sâu cho cán bộ, bộ phận chuyên trách) để mỗi cán bộ có đủ khả năng tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho cá nhân có thu nhập chịu thuế (từ hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ; hoạt động ngành nghề độc lập trong việc kê khai doanh số, kê khai chi phí và các khoản giảm trừ gia cảnh để xác định thu nhập chịu thuế, thu nhập tính thuế theo luật định; đến các đơn vị chi trả thu nhập cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công; từ đầu tư vốn (tiền lãi cho vay, lợi tức cổ phần); từ chuyển nhượng vốn, chuyển giao công nghệ... để thực hiện việc cung cấp thông tin về thu nhập và có trách nhiệm đăng ký thuế và kê khai khấu trừ, nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, quyết toán thuế đối với loại thu nhập chịu thuế trả cho đối tượng nộp thuế. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành có liên quan như Sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài Chính; Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng, Công thương... để quản lý đăng ký kinh doanh, giá cả, chuyển nhượng bất động sản; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà trong việc xác định thu nhập chịu thuế. 

 

Đồng thời chủ động tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo triển khai Luật TTNCN tại địa phương theo chỉ đạo của Chính phủ và Tổng cục Thuế. Dự kiến đến 31-12-2008, Cục Thuế tổ chức xong việc đăng ký thuế đến tất cả các đối tượng có thu nhập chịu thuế trên địa bàn. Tuy nhiên, việc triển khai Luật thuế bước đầu sẽ còn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc trong công tác quản lý, song với quyết tâm của toàn ngành Thuế và đặc biệt là làm tốt công tác chuẩn bị thì Luật Thuế TNCN sẽ được triển khai theo đúng lộ trình mà Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đề ra.