Điện lực Thái Nguyên: Đảm bảo cung cấp điện an toàn trong mùa mưa bão

08:10, 28/08/2008

Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong những ngày mưa, bão là một việc làm rất khó khăn của Điện lực Thái Nguyên vì những ngày này sự cố lưới điện thường gia tăng mà tỉnh Thái Nguyên lại là vùng có nhiều giông sét.

Tuy nhiên để thực hiện tốt việc cấp điện cho khu vực tỉnh Thái Nguyên trong mùa mưa, bão, lụt năm 2008; ngay từ đầu năm điện lực Thái Nguyên đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão gồm 13 thành viên, do đồng chí Đinh Hoàng Dương, Giám đốc Điện lực Thái Nguyên làm trưởng ban.

 

Các thành viên trong ban Chỉ huy phòng chống lụt bão điện lực được phân công trách nhiệm rất cụ thể, rõ ràng. Ban chỉ huy đã lập phương án phòng chống lụt bão năm 2008 của Điện lực trong đó nêu đầy đủ, chi tiết các tình huống và cách xử lý; ở mỗi tình huống các phương tiện, dụng cụ, vật tư dự phòng được lưu ý chuẩn bị chu đáo. Phương án Phòng chống lụt bão đã được quán triệt đến các phòng, ban, phân xưởng, các chi nhánh điện, trung tâm Viễn thông điện lực và toàn thể cán bộ công nhân viên trong điện lực sẵn sàng thực hiện. Điện lực tiến hành việc phát quang hành lang, xử lý triệt để các khiếm khuyết lưới điện; trong tháng 5 đã huấn luyện nghiệp vụ phòng chống lụt bão (bơi, sử dụng phao cứu sinh, thuyền cứu hộ…) cho 133 người thuộc Đội cơ động của Điện lực; tháng 6-2008 hoàn thành diễn tập xử lý sự cố lưới điện và phòng chống lụt bão năm 2008…

 

Do chủ động như trên nên mặc dù ảnh hưởng của cơn bão số 4 và cơn bão số 5 đối với khu vực Thái Nguyên là rất lớn: Đêm 8-8-2008 và đêm 23-8-2008 vừa qua mưa to kéo dài, giông sét đã gây hàng loạt sự cố trên lưới điện cao - trung - hạ áp khu vực tỉnh Thái Nguyên. Làm gãy đổ và hư hỏng hàng chục cột điện hạ thế; 05 máy biến áp phân phối; sạt lở móng cột điện, đứt dây, vỡ sứ nhiều vị trí ở lưới Trung thế thuộc các vùng Phú Lương, Định Hoá, Đại Từ, Phú Bình, Võ Nhai, Phổ Yên, Sông Công… nhưng tình hình cung cấp điện cho các hộ phụ tải lớn, quan trọng và khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên vẫn ổn định. Ngay khi sự cố xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Điện lực chỉ đạo các đơn vị triển khai theo phương án đã định; những vụ sự cố lớn, phức tạp, ban chỉ huy trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, điều hành nên việc xử lý giải quyết rất nhanh chóng. Điện lực còn bảo đảm cấp điện đầy đủ cho Trạm bơm tiêu úng Cống Táo Phổ Yên chạy trong suốt thời gian có úng lụt.