Giúp người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng

16:17, 25/08/2008

Trong nhưng năm qua, Hội Nông dân thị trấn Bắc Sơn, Phổ Yên đã tích cực giúp đỡ con, em, người thân hội viên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, góp phần ngăn chặn đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn, đặc biệt là nạn ma túy mại dâm và HIV/AIDS

Hội đã vào cuộc với nhận thức đây là một việc làm có tác dụng, ý nghĩa lớn. Đầu tiên, Hội chọn những đối tượng đặc biệt để giúp đỡ và gia đình anh Phạm Viết Thái, chị Nguyễn Thị Hương ở xóm A2 là những đối tượng đầu tiên được giúp đỡ.

 

Năm 2003, vợ chồng anh Thái và chị Hương được ra trại cai nghiện về tái hoà nhập cộng đồng. Sau khi ra trại, vợ chồng anh Thái không có nhà ở, không có đất sản xuất nên không đủ điều kiện để ngân hàng cho vay vốn làm ăn. Trước hoàn cảnh của gia đình anh chị, Hội Nông dân nhận trách nhiệm với cấp uỷ, chính quyền địa phương và tổ chức họp với các đoàn thể, mời gia đình anh Thái cùng tham dự. Cuộc họp kết thúc, Hội thống nhất cho gia đình anh Thái vay hơn 1 triệu đồng từ nguồn Quỹ hội với lãi suất 0,5%/tháng. Thêm vào đó, Hội cũng đứng ra tín chấp giúp gia đình anh mua phân bón trả chậm, vận động hội viên ủng hộ cây giống để gia đình anh Thái có điều kiện sản xuất. Còn chị Hương, vợ anh Thái được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho một chỗ bán hàng ở chợ mà không thu vé chợ. Hội Nông dân cũng đề nghị chính quyền cấp đất canh tác, đất thổ cư cho 2 vợ chồng làm nhà với giá ưu đãi (rẻ hơn các trường hợp khác gần 20 triệu đồng). Cảm động trước sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như Hội Nông dân, gia đình anh Thái đã đón đứa con một thời lầm lỗi về gia đình. Sống trong tình yêu thương, đùm bọc, động viên, sẻ chia của cả gia đình và xã hội, bản thân anh Thái đã nhận thức được việc làm sai trái của mình trước đây và quyết tâm từ bỏ ma tuý, vươn lên trong cuộc sống bằng chính sức lao động của mình.

 

Nhờ tính toán, chủ động sản xuất, năm 2004, gia đình anh Thái đã trả hết nợ và mua được chiếc xe máy để chở khách. Năm 2007, cùng với sự vào cuộc của Hội Nông dân huyện giúp 2 triệu đồng, Ban xoá nhà dột nát của huyện giúp 5 triệu đồng, Đảng uỷ, chính quyền Thị trấn giúp đỡ vật liệu, Hội Nông dân thị trấn Bắc Sơn vận động hội viên hỗ trợ hơn 500.000 đồng và 30 ngày công lao động giúp gia đình anh Thái làm được ngôi nhà 3 gian chắc chắn. Sau khi được Hội Nông dân thị trấn Bắc Sơn vận động, anh Thái đã làm đơn xin gia nhập Hội và trở thành hội viên gương mẫu. Qua 5 năm phấn đấu, gia đình anh đã thoát nghèo và đang vươn lên trở thành hộ khá. Hiện, mọi người trong xóm và các khu dân cư không còn mặc cảm, xa lánh Thái như ngày đầu anh mới ra trại.

 

Từ điển hình này, Hội Nông dân thị trấn rút ra 1 số kinh nghiệm đó là muốn giúp đỡ con, em, người thân của hội viên tái hoà nhập cộng đồng thành công thì đòi hỏi phải có sự tác động từ nhiều phía. Trong đó, sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động, ủng hộ tiền, ngày công… để họ mau chóng có cơ hội trở lại đời thường. Và gia đình- chỗ dựa vững chắc về tinh thần phải luôn gương mẫu, gần gũi con, em, người thân của mình để định hướng, giúp họ tránh sa ngã vào các tệ nạn xã hội.

 

Bản thân các đối tượng lầm lỡ phải có ý chí, nghị lực vươn lên thoát khỏi mọi cám dỗ. Để nâng cao hiệu quả hoạt động giúp đỡ người lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng trong thời gian tới, đồng chí Phạm Văn Bình, Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Bắc Sơn mong muốn: Tổ chức Hội cấp trên cùng các cơ quan liên quan tiếp tục có các chính sách hỗ trợ cho con, em hội viên có điều kiện tăng gia sản xuất và làm giàu chính đáng. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ kinh phí để tổ chức nhiều hơn nữa các buổi tuyên truyền về pháp luật, về các tệ nạn xã hội, đặc biệt là về ma tuý, mại dâm và HIAIV-AIDS...