Giúp phụ nữ có HIV phát triển kinh tế

11:04, 14/08/2008

Được sự hỗ trợ của Ủy ban Y tế Hà Lan tại Việt Nam (MCNV), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai dự án “Chăm sóc toàn diện vào cộng đồng của trẻ em có HIV dương tính và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV” trên địa bàn T.P Thái Nguyên và huyện Đại Từ.

Dự án được triển khai từ năm 2006 với mục đích hỗ trợ phát triển kinh tế cho những người mẹ có HIV dương tính chăm sóc con toàn diện và tăng cường công tác truyền thông về HIV/AIDS trong cộng đồng của trẻ có HIV dương tính hoặc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV. Từ dự án này, nhiều phụ nữ có HIV dương tính đã được vay vốn phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định và nâng cao điều kiện chăm sóc cho trẻ.

Thông qua câu lạc bộ đồng cảm của những người có HIV dương tính Hoa hướng dương, Dự án đã cho 86 lượt phụ nữ thành viên câu lạc bộ vay 369 triệu đồng. Từ chỗ phạm vi cho vay chỉ là các thành viên câu lạc bộ Hoa hướng dương T.P Thái Nguyên, năm 2007, Dự án đã triển khai cho cả các thành viên câu lạc bộ Hoa hướng dương Đại Từ vay vốn phát triển kinh tế.

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hằng, tổ 29 phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên), thành viên Hoa hướng dương T.P Thái Nguyên mới thấy hết ý nghĩa của nguồn vốn Dự án cho cho hội viên vay. Chị Hằng kể, năm 2006, gặp đợt dịch bệnh, đàn lợn 8 con sắp xuất chuồng bị chết cả. Chị rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì đây là một nguồn thu chính của gia đình. Trong lúc thất vọng chị nghe tin Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho phụ nữ có HIV dương tính vay vốn phát triển kinh tế, chị làm đơn và được vay 4 triệu đồng. Từ số tiền này, chị đầu tư vào nấu rượu bán cho các quán ăn, nhà hàng gần nhà còn bã rượu đem chăn lợn. Mỗi lứa lợn chị Hằng nuôi 8 con và nuôi gối nhau hai tháng một lứa. Nhờ tận dụng được nguồn thức ăn cho lợn từ bã rượu nên chi phí đầu tư cũng giảm. Mỗi năm chị bán được 5 đến 6 lứa lợn thu về trên 60 triệu đồng, trừ tiền giống và thức ăn mua thêm chị thu lãi 15 triệu đồng. Nhờ nguồn thu này chị Hằng không những trả được tiền vốn  mà còn đảm bảo được cuộc sống cho gia đình, nâng cao điều kiện chăm sóc và cho con đến trường như những đứa trẻ khác. Không chỉ riêng chị Hằng mà hầu hết các thành viên khác trong câu lạc bộ Hoa hướng dương đều sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Bà Lưu Thị Tuyết Lan, cán bộ quản lý dự án “Chăm sóc toàn diện vào cộng đồng của trẻ em có HIV dương tính và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: “Tất cả các thành viên được Dự án cho vay vốn đều trả đúng thời hạn và hầu hết là sử dụng hiệu quả và có lãi”. Bà Lan cũng cho biết, ngay khi hết hạn vay năm 2007-2008, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh sẽ tiến hành triển khai tiếp Dự án để các thành viên Hoa hướng dương tiếp tục có điều kiện phát triển kinh tế chăm sóc cho bản thân và đặc biệt là chăm sóc toàn diện cho trẻ có HIV dương tính hoặc trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV.