Luật sư-nghề mới nổi ở Thái Nguyên

10:15, 31/08/2008

Cùng với những yêu cầu bắt buộc trong công tác cải cách tư pháp, những năm gần đây tại địa bàn Thái Nguyên nhu cầu được tư vấn về pháp lý và bảo vệ quyền lợi trong các vụ án dân sự, hình sự được người dân đặc biệt quan tâm. Chính vì 2 lý do nêu trên mà nghề "thầy cãi" ở Thái Nguyên đang trở thành nghề mới nổi với mức thu nhấp khá cao và được trọng vọng…

Tháng trước, một người bạn cùng học thời phổ thông với tôi có nhờ tìm giúp một luật sư uy tín để bảo vệ quyền lợi trong một vụ án tranh chấp dân sự. Bạn bè lâu ngày không gặp giờ nhờ giúp một việc mà không làm được cũng thấy áy náy nên tôi quả quyết với bạn sẽ giới thiệu cho một luật sư "tầm cỡ". Hứa với bạn là vậy nhưng tôi chưa biết luật sư nào giỏi, nhất là ở lĩnh vực tranh chấp dân sự. Sau vài lần dò hỏi mấy người quen đang công tác ở toà án, tôi đã tìm được một luật sư có thâm niên công tác, uy tín trong hành nghề "thầy cãi" trên địa bàn tỉnh để giới thiệu cho bạn, bạn tôi đã thắng trong vụ tranh chấp, lấy lại mấy trăm mét đất.

 

 Sau lần "săn" luật sư giúp bạn tôi lại nảy ra ý định phải tìm hiểu rõ về hoạt động của nghề "thầy cãi" này, không ngoài dự đoán ban đầu của tôi, đây đang là nghề rất nổi và thu nhập cũng khá cao: Đối với những vụ án tranh chấp có giá trị từ 30 triệu đồng trở xuống thì  mức phí cho luật sư là từ 3 tới 4 triệu đồng/vụ; những vụ án có giá trị tranh chấp từ 30 triệu đồng trở lên thì mức phí cho luật sư hết khoảng 5 triệu động và cộng thêm 5% giá trị tài sản tranh chấp. Đối với những vụ án dân sự có giá trị tranh chấp từ 1 tỷ đồng trở lên thì mức phí trả cho luật sư là 45 triệu đồng, cộng với 0,5% giá trị tài sản tranh chấp. Còn đối với những vụ án hình sự mà không thuộc đối tượng được bào chữa miễn phí theo quy định của pháp luật  như bị cáo ở tuổi vị thành niên, người dân tộc thiểu số thì mức phí sẽ do luật sư và người thuê tự thoả thuận.

 

Hiện tại trên địa bàn Thái Nguyên có 6/8 văn phòng luật sư đang hoạt động theo Luật Luật sư với 16/20 luật sư hành nghề tại Thái Nguyên và bình quân mỗi văn phòng nhận giải quyết khoảng 30 vụ việc/tháng. Trong đó, có 3 văn phòng luật sư tạo được uy tín và thường giải quyết các vụ án dân sự có tranh chấp lớn về tài sản hoặc các vụ án hình sự phức tạp là Văn phòng Luật sư Tâm Minh, Văn phòng Luật sư số 1 và Văn phòng Luật sư Hà Thái. Theo Luật sư Nguyễn Công Giang thuộc văn phòng Luật sư Tâm Minh thì hoạt động của Văn phòng này không chỉ diễn ra trong địa bàn tỉnh mà Văn phòng này còn cử luật sư đi bảo vệ quyền lợi cho thân chủ tại các địa bàn ngoài tỉnh như: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Nam Định…

 

Sau 5 năm thực hiện Pháp lệnh luật sư và gần 3 năm thực hiện Luật Luật sư, các luật sư thuộc Đoàn luật sư Thái Nguyên đã giữ đúng đạo đức nghề nghiệp, sẵn sàng tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các đương sự trong hàng trăm vụ án hình sự, dân sự; phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý của tỉnh thực hiện hàng nghìn lượt tư vấn pháp luật cho nhân dân địa phương. Riêng trong năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008, các văn phòng thuộc Đoàn luật sư Thái Nguyên đã tham gia tố tụng được trên 300 vụ án hình sự, dân sự; tư vấn cho gần 400 lượt trường hợp thuộc các lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình. Chính nhờ sự tham gia của các luật sư, hoạt động tố tụng của các cơ quan tư pháp trong tỉnh được thực hiện một cách nghiêm minh, đúng pháp luật.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Hùng Tráng, Giám Đốc Sở Tư pháp thì hiện các văn phòng luật sư đang hoạt động độc lập, tự hạch toán và chủ động về kinh tế nên cũng gặp phải một số khó khăn nhất định như trụ sở, tài chính khi mở rộng hoạt động. Cùng đó là phải đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động của Đoàn luật sư trong các công việc hành chính, mua sách báo pháp lý phục vụ công tác chuyên môn.

 

Luật sư là một hoạt động nghề nghiệp và các văn phòng luật hoạt động mang tính chất kinh doanh nhưng bên cạnh đó gần 20 luật sư trên địa bàn đã, đang góp sức để cùng các cơ quan tư pháp thực hiện công cuộc cải cánh tư pháp.