Mượn đất trường học rồi… quên trả

13:38, 25/08/2008

410m2 đất mà hiện nay gia đình bà Nguyễn Thị Loan đang sử dụng đã được chứng minh là thuộc quyền sử dụng của Trường phổ thông tiểu học Kha Sơn (Phú Bình), nhưng 6 năm nay, gia đình bà Loan vẫn cố tình trây ỳ để giành giật cho được lô đất mặt tiền trục Quốc lộ 37.

Theo ông Bùi Thế Bình, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Kha Sơn, nay là Trường Phổ thông tiểu học Kha Sơn thì diện tích nhà trường sử dụng ổn định từ năm 1964 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Quyết định 1720/QĐ-UB ngày 16-7-1997 là 5.997m2. Năm 1988, bà Nguyễn Thị Loan được Phòng GD-ĐT huyện điều về công tác tại Trường, làm nhiệm vụ giữ trẻ cho cán bộ, giáo viên trong Trường. Do không có chỗ ở, Nhà trường và UBND xã đã tạo điều kiện cho bà bằng cách cho phép gia đình bà được làm nhà trên đất của Trường quản lý với diện tích 120m2 nằm trong tổng diện tích 5.997m2, vị trí đất bám đường Quốc lộ 37 là 12m, sâu 10m có bản đồ kèm theo.

 

Ngay sau đó, gia đình bà Loan đã làm một nhà nhỏ 3 gian cấp bốn để ở. Trong thời gian ở, bà Loan đã lấn thêm 410m2 đất của Trường để trồng rau, nuôi lợn. Vì chưa dùng đến và để tạo điều kiện cho bà Loan tăng gia thêm nên lãnh đạo cùng giáo viên trong trường đều không có ý kiến gì. Năm 1995, bà Loan có làm đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 120m2 gia đình đang ở, nhưng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt với lý do diện tích này nằm trong tổng diện tích đất của Trường phổ thông tiểu học Kha Sơn.

 

Năm 2002, thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia, vì thiếu quỹ đất nên Nhà trường đã mời gia đình bà Loan đến để lấy lại diện tích đất đã cho mượn (lúc này bà Loan đã chuyển công tác về Trường mầm non xã). Sau khi nghe kế hoạch của Trường, bà Loan ra điều kiện: “Xã và Trường đồng ý cho tôi làm nhà thì tôi mới làm, nay muốn thu hồi lại đất thì phải có quyết định của cấp có thẩm quyền tôi sẽ trả”. Để đáp ứng yêu cầu này, UBND xã đã có văn bản yêu cầu gia đình bà Loan phải trả lại đất cho Nhà trường trước ngày 30-11-2002. Thế nhưng, gia đình bà Loan không những không trả đất lại cho Nhà trường mà năm 2005 lại tiếp tục đào móng xây thêm căn nhà mới nằm ngoài diện tích đất nói trên.

 

Ngay lập tức, UBND xã Kha Sơn đã tiến hành lập biên bản và ra Thông báo số 03/TB-UB ngày 14-01-2005 yêu cầu gia đình bà Loan dừng việc xây dựng và tháo dỡ công trình xây trái phép. Tuy nhiên, gia đình bà Loan vẫn cố tình xây tiếp và đưa vào sử dụng. Theo biên bản kiểm tra thực địa ngày 26-6-2005 của UBND xã Kha Sơn thì hiện nay tổng diện tích gia đình bà Loan sử dụng là 530m2 bao gồm cả rào ngăn cách.

 

Trước sự việc trên, ngày 03-12-2005, UBND xã Kha Sơn tiếp tục tổ chức buổi làm việc để giải quyết. Tại buổi làm việc, ông Lương Văn Dung, Chủ tịch UBND xã kết luận: “Yêu cầu gia đình bà Loan tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trong phạm vi 410m2 bao gồm: Nhà mới xây, công trình phụ và các hoa lợi trên đất, thời gian thực hiện là 15 ngày kể từ ngày 03-12-2005. Đối với ngôi nhà xây dựng năm 1988, yêu cầu gia đình có kế hoạch di chuyển đi nơi khác, thời gian thực hiện là 2 tháng kể từ ngày 03-12-2005”.

 

Ngày 03-01-2006, biết không có cơ sở để đòi đất, ông Lại Văn Hải (chồng bà Loan) đã viết cam kết sẽ thực hiện đúng theo kết luận ngày 03-12-2005 của UBND xã và trả lại toàn bộ mặt bằng cho Nhà trường. Thế nhưng, cho đến nay bà Loan, ông Hải vẫn “cố đấm ăn xôi” cho rằng diện tích đất trên là do gia đình khai hoang mà có. Điều này là hoàn toàn phi lý, bởi nếu khai hoang thì tại sao năm 1988, gia đình bà Loan lại phải viết đơn xin Trường và xã cấp đất làm nhà ở (hiện nay đơn vẫn đang được Trường và xã lưu giữ), hơn nữa diện tích này đã được xã xác định nguồn gốc là đất màu thu hồi của dân để mở rộng Trường từ năm 1985 trở về trước và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Sự việc này đã kéo dài 6 năm rồi nhưng Nhà trường vẫn chưa thể thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn vì thiếu quỹ đất. Và kế hoạch trong tháng 9 sẽ khởi công xây dựng thêm phòng học cũng khó có thể thực hiện được vì ảnh hưởng đến quy hoạch chung.

 

Trong 6 năm qua, UBND xã Kha Sơn và Trường PT tiểu học Kha Sơn đã có nhiều cuộc làm việc để giải quyết vụ việc này, nhiều văn bản được thông qua đều yêu cầu gia đình bà Loan phải trả lại diện tích đã mượn, nhưng cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết, trước sự trây ỳ của gia đình chị Loan, đã đến lúc chính quyền sở tại và các ban, ngành chức năng cần có thái độ dứt khoát, cách làm mạnh tay để giải quyết dứt điểm sự việc này.