Nên có cơ chế phù hợp trong quản lý các công trình nước sinh hoạt nông thôn

10:39, 10/08/2008

Hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) đến nay Thái Nguyên đã có trên 60 công trình nước sinh hoạt tập trung cung cấp nước thường xuyên cho người dân nông thôn.

Trong đó, có 9 nhà máy nước trị giá trên 145 tỷ đồng được UBND tỉnh giao cho Trạm Dịch vụ xây dựng công trình nước sinh hoạt và VSMTNT (Trung tâm nước Sinh hoạt và VSMTNT tỉnh) quản lý, vận hành, khai thác.

 

Ông La Hồng Chung, Trạm trưởng Trạm Dịch vụ xây dựng công trình nước sinh hoạt và VSMTNT thôn cho biết từ năm 2005 UBND tỉnh đã giao 5 nhà máy nước sinh hoạt thuộc Dự án Ji-Bích và các Nhà máy nước: Yên Lãng, thị trấn Đại Từ, công trình nước tự chẩy xã Văn Yên, xã La Bằng... cho Trạm quản lý, vận hành và khai thác trị giá trên 140 tỷ đồng. Các công trình nêu trên đều được đơn vị quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt ổn định cho 50.000 người dân nông thôn và giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho trên 60 cán bộ, công nhân.

 

 Tuy nhiên trong thời gian tới một số nhà máy nước lớn đã, đang chuẩn bị được xây dựng tại các vùng nông thôn khác trong tỉnh cũng sẽ được bàn giao về cho đơn vị này quản lý theo sự chỉ đạo của tỉnh. Vì vậy quy mô hoạt động cũng như chức năng của Trạm Dịch vụ xây dựng các công trình nước sinh hoạt và VSMTNT không còn tương xứng (thành lập năm 1998 đơn vị này có chức năng là thi công xây dựng hạng mục thuộc các công trình nước sinh hoạt).

 

Hiện, hoạt động kinh doanh của đơn vị vẫn chưa có tính ổn định, phải bù lỗ (năm 2006 lỗ 185 triệu đồng, năm 2007 lỗ 60 triệu đồng và dự kiến năm 2008 sẽ lỗ khoảng 40 triệu đồng). Chưa có kết dư nên nếu xảy ra sự cố hoặc hư hỏng nặng về thiết bị tại các nhà máy sẽ không có kinh phí để khắc phục. Cùng đó là Trạm dịch hiện nay vẫn phải tự huy động vốn từ các nguồn trị giá gần 2 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng và hoàn thiện mạng lưới cung cấp nước ở một số nhà máy nền càng khó khăn về vốn.

 

Cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở nông thôn mang tính phục vụ là chính nên theo ông Chung để đơn vị hoạt động thuận lợi, đảm nhiệm tốt chức năng tỉnh giao đề nghị lãnh đạo tỉnh nên xem xét thực hiện bù lỗ cho đơn vị theo phương pháp tính đúng, tính đủ của Nhà nước. Đồng thời, đề nghị các ngành liên quan của tỉnh nên nghiên cứu để xây dựng cho đơn vị một mô hình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị.