Tám trẻ sơ sinh phải cấp cứu sau khi tiêm ngừa

09:58, 18/08/2008

Đến chiều 18-8, 4/8 trẻ sơ sinh bị suy hô hấp sau khi tiêm vắc-xin ngừa lao và viêm gan B vẫn còn được theo dõi đặc biệt tại Khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Cà Mau.

Trước đó, sáng 16-8, 8 trẻ sơ sinh này được tiêm vắc-xin tại Bệnh viện Phụ sản Cà Mau. Khoảng 15 phút sau, các bác sĩ phát hiện một cháu có những biểu hiện khác thường, như: tím tái, suy hô hấp, nôn ra sữa... Các cháu khác lần lượt cũng có triệu chứng tương tự. Trong 8 cháu này, 6 cháu tiêm đủ 2 loại vắc-xin ngừa lao và viêm gan B, 2 cháu chỉ tiêm vắc-xin ngừa lao. Có 3 cháu bị suy hô hấp nặng phải đặt nội phế quản để máy giúp thở. Rất may, các cháu này đều qua cơn nguy kịch.

Ngày 17-8, TS Trần Ngọc Hữu dẫn đầu đoàn cán bộ Viện Pasteur TPHCM và Trung tâm Y tế dự phòng Cà Mau đã đến tìm hiểu tình hình, lấy mẫu thuốc, dụng cụ tiêm ngừa, kiểm tra kho chứa vắc-xin tại Bệnh viện Phụ sản Cà Mau. Các loại vắc-xin tiêm chủng mở rộng dùng cho 8 trẻ sơ sinh tại bệnh viện này có nguồn gốc trong và ngoài nước. Đến chiều 18-8, vẫn chưa có kết luận nguyên nhân làm cho các cháu suy hô hấp phải cấp cứu. Bác sĩ Lê Thắng, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cà Mau, nhận định: “Hiện chúng tôi chỉ tạm thời chẩn đoán là trẻ sơ sinh suy hô hấp sau tiêm vắc-xin ngừa lao và viêm gan B”.