Tân Hoà: Trạm y tế chuẩn Quốc gia

09:07, 28/08/2008

Tân Hoà là một xã thuần nông nằm ở phía Đông Nam của huyện Phú Bình. Những năm trước, công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và vệ sinh môi trường nông thôn ở địa phương còn nhiều hạn chế. Để khắc phục tồn tại này, Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết chuyên đề về việc tập trung lãnh đạo xây dựng xã đạt chuẩn y tế Quốc gia.

Đồng thời huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng,  trang thiết bị, đổi mới công tác y tế, góp phần tích cực vào việc kiểm soát dịch bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

 

Năm 2006, Trạm y tế xã được xây dựng mới bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và nhân dân đóng góp với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng, gồm 11 phòng với diện tích gần 300 m2, trong đó có 8 phòng điều trị và các công trình phụ trợ khác… Trang thiết bị y tế cũng được đầu tư khá đầy đủ, đáp ứng tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân địa phương.

 

Đồng chí Đặng Văn Thân, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: Hiện Trạm có 2 bác sĩ, 1 y sĩ đa khoa, 1 y sĩ sản nhi, 1 y sĩ đông y, 1 dược tá và 14 cộng tác viên y tế. Đội ngũ cán bộ y tế thường xuyên được cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao. Vào ngày mồng 10 và 30 hàng tháng Trạm tổ chức giao ban với các cộng tác viên y tế để nắm bắt tình hình dịch bệnh và trao đổi về công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Điểm nổi bật trong công tác y tế của xã Tân Hoà là một cộng tác viên y tế thực hiện 3 nhiệm vụ, đó là: Y tế thôn bản, cộng tác viên dân số và cộng tác viên dinh dưỡng. Đây cũng là xã duy nhất trên địa bàn huyện thực hiện mô hình lồng ghép này và đạt được hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, vào ngày 14 hàng tháng, tại 14 xóm, bản của xã, các cộng tác viên y tế đều phát loa tuyên truyền về dịch bệnh theo chủ đề của Trạm y tế xã chuẩn bị. Đồng thời Trạm y tế còn thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động gồm cán bộ Trạm và y tế thôn bản, có đầy đủ cơ số thuốc để cấp cứu ban đầu. Vì vậy, trong nhiều năm qua trên địa bàn xã không có vụ dịch nào xảy ra, nhận thức của nhân dân về chăm sóc sức khoẻ đã được nâng lên rõ rệt. Hàng ngày có từ 35- 40 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và tư vấn về sức khỏe tại Trạm. Các ca bệnh được chẩn đoán chính xác, không để xảy ra sai sót về chuyên môn. Việc khám, chữa bệnh cho người nghèo, diện chính sách xã hội, bảo hiểm y tế, trẻ em dưới 6 tuổi được quan tâm đúng mức. Cùng với đó, công tác quản lý thai sản chặt chẽ, tỷ lệ khám thai đủ 3 lần, đúng 3 thời kỳ đạt 81% (Bộ Y tế quy định 65% là đạt yêu cầu). Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi hàng năm luôn đạt 100%, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm từ 22,01% (năm 2005) xuống còn 19,8% (6 tháng đầu năm 2008), thấp nhất trong toàn huyện. Ngoài ra các chương trình y tế khác được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả cao.

 

Do có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương nên trong nhiều năm qua Trạm y tế xã Tân Hòa luôn nằm trong “tốp” đứng đầu về hoạt động chuyên môn trên địa bàn huyện. Năm 2007 Trạm y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn y tế Quốc gia.