Thái Nguyên: Vạch mặt những kẻ giả sư

14:47, 31/08/2008

Đầu cạo trọc, mặc quần áo nâu, tay cầm bát hoặc khoác túi nặng trĩu hương bó, họ đến từng nhà "Nam mô a di đà Phật" rồi chờ gia chủ cho gạo, tiền hoặc mời mua hương với giá đắt, họ đã bị vạch mặt là giả dối, làm méo mó hình ảnh của đạo Phật

Sáng 30-8, Đại đức Thích Nguyên Thành, Trưởng Ban trị sự Hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Phù Liễn trên đường đi công chuyện phát hiện 4 người mặc nâu sòng, chân đất, đầu chít khăn đang khất thực, thầy đưa thẻ của mình ra, tự giới thiệu và mời 4 người lên xe đưa về Chùa hỏi chuyện. Trên đường đi, thầy lại gặp một người nữa cũng bộ dạng như vậy đang đến từng nhà mời mua hương. Tại Chùa, chân dung thực của 5 người lộ diện.

 

"Sư" nam duy nhất trong hội có tên trong chứng minh thư là Nguyễn Hữu Phước, 34 tuổi, thường trú ở Tân Phú, Tân Kỳ, Nghệ An. Nhưng  theo "Thẻ chúng tăng" màu vàng, ép plattic, cỡ 7 x 12 cm (có ấn Chùa Pháp Quang) do Trường phật học Cơ bản Bà Rịa - Vũng Tàu, khoá Thu phật nhất 8A số 212 cấp thì anh ta có tên là Nguyễn Văn Cường, pháp danh Thiện Đạt, thọ giới Sadi. Anh ta thú nhận, toàn bộ công cụ "tác nghiệp" gồm quần áo, thẻ chúng tăng,  sổ công đức...  được mua với giá 220 nghìn đồng của một người đàn ông không biết tên ở Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Công việc ông này giao cho anh ta là buổi sáng lĩnh vài chục bó hương đi bán và dựng kịch bản "diễn" màn xin công đức, chiều về Hà Nội giao cả vốn cả lãi, được trả 45 nghìn đồng và cho ăn bữa chiều.

 

Anh ta rầu rĩ kể: Em mới đi làm được 5 ngày hôm nay, vợ em ốm lắm, nhà em mất mùa... Tuy nhiên lời kể này mâu thuẫn với màn kịch anh ta diễn rất "chuẩn" ở nhà anh Trương Quang Hoà, tổ 19, phường Tân Thịnh (TP Thái Nguyên) mới vài ngày trước. Ngày 26-8, anh ta đến xưởng sản xuất đồ thờ của anh Hoà, sau khi chào hỏi theo kiểu nhà Phật anh ta giới thiệu là sư ở chùa Pháp Quang (Yên Bái), nhà Chùa hiện nay phải cưu mang hàng chục em nhỏ không nơi nương tựa do trận bão lũ vừa qua, vì vậy đề nghị gia đình công đức để nuôi các em và mua hương do nhà Chùa sản xuất. Bán tín bán nghi, anh Hoà hỏi: Thầy có biết thầy Thành trụ trì Chùa Phù Liễn không? Anh ta khẳng định: Có biết. Anh Hoà đưa điện thoại để nói chuyện với thầy Thành, anh ta oai vệ: - Ta sẽ đưa một số phật tử đến chỗ con, con chuẩn bị đón tiếp... Thế nhưng, lợi dụng lúc anh Hoà có khách, anh ta mau chân chạy mất. Gặp mặt anh Hoà ở Chùa Phù Liễn, anh ta cúi mặt thú nhận:- Hôm ấy em phải trốn vào nhà vệ sinh. Ranh ma hơn, khi bị mời về Chùa, trên xe anh ta đã kịp xé vụn danh sách ghi tên những người đã đóng tiền công đức.

 

Nhóm 4 phụ nữ chân đất, đầu trần đều không có giấy tờ tuỳ thân nào và đều "báo cáo" là mình đang hành đạo "khất sĩ" do Hoà thượng Thích Thiện Tuệ ở Đồng Lộc, Hà Tĩnh sáng lập (?) Cao niên nhất nhóm là Phạm Thị Thuận, 68 tuổi, xóm 7, Đông Hoà, Thái Bình. Tỏ ra sắc sảo là Tường Kim Dư, 65 tuổi, ở tổ 13 phường Tân Thịnh, (TP Thái Nguyên) và Đặng Thị Ngoan, 48 tuổi ở Phủ Châu, Đông Hưng (Thái Bình). Đặc biệt, trong nhóm có Hồ Thị Chung, ở Quỳnh Châu, Quỳnh Lụa, Nghệ An mới 13 tuổi, bỏ học đi theo các "sư".

 

Rất bài bản, Chung kể: Bố con là Hồ Sĩ Tiếp, mẹ con là Vũ Thị Bông, cả nhà con tu tại gia, bố mẹ con cho con đi theo các nhà sư đầu trần chân đất để con học nín nhục. Nắng cũng đi, mưa cũng đi, con cứ đến trước cửa nhà người ta, ai cho gì thì lấy, đến bữa ai cho thì ăn không thì mượn nồi bát nhà người ta mà nấu ăn. Khi nào con bị người ta mắng chửi mà không thấy tức giận nữa thì con thành công....

 

 

Phương tiện hành nghề của các đối tượng giả sư. Ảnh: M.H

 

Đại đức Thích Nguyên Thành khẳng định: Tỉnh Hà Tĩnh không có Hoà thượng nào tên là  Thích Thiện Tuệ. 4 người này theo tà đạo Chân không do Lưu Văn Ty, ở Thạch Trung, Thạch Hà (Hà Tĩnh) sáng lập. (Tà đạo Lưu Văn Ty xuất hiện năm 1991 với các nghi lễ quái gở như bắt đệ tử cởi quần áo nhảy múa, đốt tài sản, cạo trọc đầu, mặc quần áo nâu giả danh người nhà Phật đi quyên tiền mang về cúng cho "thày". Đã có hàng nghìn gia đình tan nát vì theo tà đạo mà đốt phá nhà cửa, tài sản, có hàng chục đứa trẻ ra đời vì các đệ tử tự do "quan hệ" theo kiểu nguyên thuỷ, hàng nghìn người đi xin tiền, ngủ bờ bụi để Lưu Văn Ty xây toà ngang dãy dọc. Lưu Văn Ty đã bị xử 3 năm tù giam)

 

Đại đức Thích Nguyên Thành cũng cho biết đã nhiều lần mời những người giả sư về Chùa để giáo hoá và bắt cam kết không tái phạm, cho tiền tàu xe để về quê làm ăn nhưng "không xuể" và đa phần chỉ hứa "hão". Đây là những người mượn hình bóng nhà sư làm việc sai trái, lợi dụng niềm tin của nhân dân làm méo mó giáo lý của nhà Phật. Thầy Thành khẳng định: Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung và và giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên nói riêng không cho phép các nhà sư đi khất thực, bán hương, xin công đức. Vì vậy mọi người cần nêu cao cảnh giác, không nhẹ dạ cả tin để mất tiền của hoặc bị người khác rủ rê vào con đường tà đạo.