Thay máu thành công cho bệnh nhân nhi 5 ngày tuổi bị bệnh vàng da

17:29, 27/08/2008

Chiều 27-8, Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên đã thực hiện thay máu thành công cho bệnh nhân nhi 5 ngày tuổi bị bệnh vàng da. Đây là phương pháp điều trị được áp dụng lần đầu tiên tại Thái Nguyên.

Trước đây với những trường hợp bệnh nhi bị vàng da có chỉ định thay máu đều phải chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương để thực hiện.

Bệnh nhân là cháu Lê Văn Cò, nhập viện ngày 26-8 trong tình trạng bộ máy tiêu hóa không hoạt động và nôn trớ liên tục do tắc ruột phân su. Các bác sĩ Khoa nhi của Bệnh viện đã thực hiện thụt tháo phân su và tiến hành truyền dịch, ổn định hoạt động của đường ruột. Tuy nhiên ngay sau đó cháu Cò xuất hiện vàng da bệnh lý ở múc độ khá nghiêm trọng, nếu không điều trị kịp thời có thể để lại di chứng não, thậm chí tử vong. Các bác sĩ đã chỉ định và thực hiện thay máu cho cháu Lê Văn Cò ngay tại Bệnh viện. Sau gần 1 giờ đồng hồ thực hiện thay máu, cháu Lê Văn Cò tiếp tục được các bác sĩ theo dõi sức khỏe. Hiện tại, sức khỏe của cháu đã ổn định, hàm lượng chất Bilirubin gây vàng da giảm trên 70%. Theo các bác sĩ điều trị thì chỉ cần tiếp tục điều trị nhẹ bằng các phương pháp thông thường là cháu sẽ bình phục hoàn toàn.

Trước đó, để chuẩn bị thực hiện phương pháp điều trị trên, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã cử một kíp các bác sĩ nhi và bác sĩ huyết học đi học tập tại Bệnh viện Nhi Trung ương.