T.P Hồ Chí Minh: Sử dụng túi nilông sẽ phải trả thuế tiêu dùng

07:43, 26/08/2008

Mức thuế này sẽ được cộng vào giá thành túi nilông và người tiêu dùng phải trả khi mua hàng. Đây là một trong những nội dung mà Quỹ tái chế đề xuất với UBND TP HCM trong thời gian tới nhằm giảm thiểu việc sử dụng loại túi vốn ngày một tăng cao cùng với nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, phí thu gom - tái chế túi nilông sẽ do đơn vị sản xuất chi trả. Tiền thuế thu được đưa vào Quỹ môi trường để hỗ trợ các hoạt động bảo vệ môi trường. Tuy nhiên mức thuế bao nhiêu hiện chưa xác định mà còn phải trưng cầu ý kiến rộng rãi.

 

"Việc thu thuế túi nilông cần được thông qua trên phạm vi toàn quốc, cộng thêm sự chuẩn bị về nhận thức cho người tiêu dùng, các thành phần kinh tế có liên quan trong xã hội. Tuy nhiên, loại thuế, mức thuế, đối tượng áp dụng thuế phải được nghiên cứu kỹ, tham khảo ý kiến cộng đồng và có lộ trình ban hành phù hợp. Với TP HCM, đến năm 2012 là thời điểm áp dụng thích hợp nhất", ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Quỹ tái chế thuộc Sở Tài nguyên môi trường TP HCM khẳng định.

 

Ví dụ, túi xốp dùng một lần sẽ chịu mức thuế cao hơn túi nilông dày; túi bao gói thực phẩm (sản phẩm đựng sữa, trái cây, thịt cá...) không bị thu thuế sử dụng. Đầu năm 2009, dự kiến Quỹ tái chế cũng kiến nghị thành phố cấm các siêu thị, trung tâm thương mại lớn phát miễn phí túi nilông.

 

Phát biểu trong hội thảo "Đề xuất các giải pháp giảm thiểu sử dụng túi nilông tại TP HCM" diễn ra sáng nay, ông Khoa cho biết, khi nhận thức cộng đồng thay đổi, các giải pháp thay thế cho loại túi này được triển khai, việc ban hành công cụ pháp lý là cần thiết để tăng tính hiệu quả của chương trình.

 

Kế hoạch giảm thiểu sử dụng loại bao bì này sẽ được triển khai bằng những chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng như: tuyên truyền rộng rãi đến người dân, vận động nhà bán lẻ, đặt điểm thu gom tại siêu thị, nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ tái chế túi sử dụng một lần thành các loại túi thay thế (túi dày, túi nhựa nhiệt, túi thân thiện môi trường...)

 

Cùng với những biện pháp mạnh cả về kinh tế, hành chính, lẫn kêu gọi, lần này Qũy tái chế thể hiện quyết tâm "kéo" người tiêu dùng khỏi thói quen sử dụng loại túi có thể gây nguy hại nghiêm trọng cho môi trường bằng cách lập hẳn một Ban điều hành chương trình giảm thiểu túi nilông ngay trong năm nay.