Vé xe dịp lễ 2/9 sẽ tăng tới 40%

07:40, 25/08/2008

Ban điều hành bến xe miền Tây cho biết, lãnh đạo bến đã nhận được báo cáo tăng giá vé của hơn 10 doanh nghiệp vận tải trong đợt cao điểm lễ 2/9 sắp tới. Theo đó, mức tăng cao nhất 40%.

Đại diện Phòng điều hành bến xe miền Tây cho biết, mức giá tăng là do doanh nghiệp tự quyết định và báo cáo về cho Công ty cổ phần bến xe miền Tây. Trong khi đó, đến hôm nay, tức còn một tuần nữa đến ngày nghỉ lễ, Phòng điều hành bến xe miền Đông vẫn chưa nhận được thông báo chính thức tăng giá vé của doanh nghiệp tuy dự báo là có điều chỉnh lên. Theo thông lệ, việc điều chỉnh giá vé xe thường được niêm yết trước dịp lễ từ 3-5 hôm.

Tuy hiện chưa biết mức tăng giá vé là bao nhiêu nhưng dự báo của các đơn vị vận chuyển tại bến xe miền Đông là lượng khách có thể lên đến hơn 93.000 khách trong dịp Quốc khánh năm nay. Bến đã lên kế hoạch huy động 4.443 lượt xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong 3 ngày cao điểm. Cụ thể, lượng hành khách ngày 29/8 sẽ tăng 40%, ngày 30/8 vượt 30% và ngày 31/8 tăng 20%, so bình thường.

Lễ Quốc khánh năm nay rơi vào ngày thứ ba, vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho rằng, khách chỉ tập trung vào các tuyến đường có cự ly ngắn và các khu vui chơi giải trí. Kỳ nghỉ sẽ kéo dài trong 5 ngày, từ chiều 29/8 đến 2/9 nên lượng khách sẽ tăng đột biến, tập trung chủ yếu các tuyến tỉnh từ Khánh Hòa trở vào phía Nam hoặc đến các điểm du lịch như: Buôn Mê Thuột, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết...

Trong khi đó, khách mua dịch vụ ở hai bến xe miền Tây và Chợ Lớn được dự trù sẽ tăng cao trên các tuyến xuất phát từ TP HCM đi Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp và An Giang. Trong đó, lượng khách đi Mỹ Tho (Tiền Giang) dự kiến lên đến 1.850 lượt và Trà Vinh có thể đạt hơn 1.000 khách trong ngày 31/8. Cả hai bến xe này cũng chuẩn bị gần 750 lượt xe chở khách đổ về các tỉnh miền Tây để đáp ứng nhu cầu người đi lại.

Theo dự kiến của đại diện Bến xe miền Tây, hai ngày cao điểm của bến sẽ rơi vào hôm 31/8 và 1/9, lượng khách có thể lên đến 33.000 lượt người. Do đó từ ngày 30/8 đến 2/9, Bến xe miền Tây sẽ tổ chức bán vé từ 3h30 đến 22h đêm để phục vụ hành khách có nhu cầu đi lại trong dịp lễ.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần bến xe miền Tây, ông Phạm Văn Thông cho hay, trong các ngày lễ, doanh nghiệp nào đăng ký khai thác tuyến nhưng không vào bến đón khách sẽ bị phạt ngưng hoạt động trong vòng một tháng.

Để giải tỏa khách đông ở hai bến xe miềng Đông và miền Tây, các hợp tác xã vận tải sẽ hỗ trợ tăng chuyến xe buýt, tránh tình trạng ứ đọng khách các ngày trước và trong dịp lễ.

Kế hoạch được ban quản lý các bến xe khách tại TP HCM triển khai trong dịp lễ cũng chú trọng tăng cường giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm quy định vận tải, phối hợp cùng Thanh tra giao thông, công an địa phương để chống xe dù. Các phương tiện chạy ngoài bến bãi, không đón trả khách đúng nơi quy định trong những ngày cao điểm này cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Dịp nghỉ lễ lần này, ga Sài Gòn cũng có thêm tàu hỏa cao cấp Blue Train tuyến Sài Gòn - Nha Trang khai trương ngày 22/8. Đoàn tàu chất lượng cao này có khả năng phục vụ 1.000 người, phục vụ khách du lịch, hỗ trợ cho đôi tàu SN1/SN2 quá tải trước đây.

Theo giới kinh doanh vận tải, do tình hình chung của nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, vật giá leo thang, lạm phát và chỉ số tiêu dùng tăng nên hoạt động du lịch có chiều hướng trầm lắng hơn năm ngoái.

Riêng đại diện hai bến xe khách lớn nhất TP HCM đều dự báo rằng, lượng khách chỉ bằng chứ không tăng cao so với dịp Quốc khánh năm 2007.