Vì một không gian xanh

07:29, 19/08/2008

Hoạt động từ năm 1978 nên dây truyền, cơ sở sản xuất của Nhà máy Cán thép Lưu Xá (Công Ty Gang thép Thái Nguyên) đã bắt đầu xuống cấp, lạc hậu dẫn tới gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây tại nạo lao động.

Để giải quyết những vấn đề nêu trên, từ đầu năm 2007, cấp uỷ, Ban Giám đốc Nhà máy đã quyết định đầu tư cải tiến dây truyền để phát triển loại hình cán dát kim loại đen và hợp kim, gia công kim loại. Áp dụng quy trình công nghệ phôi thép-lò nung-gia cán-sàn nguội-tinh chỉnh đóng bó-nhập kho nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm thời gian, nguyên, nhiên liệu. Với quy trình này, đơn vị đã sản xuất được nhiều sản phẩm có chất lượng như: Thép hình L130-L175, I100-I160, U100-U180...

 

Riêng trong công tác an toàn-vệ sinh lao động, Nhà máy đã từng bước đẩy mạnh, hằng năm đều kiện toàn lại Hội đồng BHLĐ, tổ chức tập huấn kiến thức cho cán bộ, công nhân. Nhà máy còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá tác động môi trường và thực hiện nhiều biện pháp cải thiện môi trường như: Xây dựng hệ thống bể lắng, lọc và cống thoát nước với khả năng xử lý trên 2.000m3 nước thải/ngày. Nguồn nước qua hệ thống bể lắng, lọc đã giảm được gần 80% lượng hoá chất có hại trước khi thải ra môi trường. Mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu nước thải của đơn vị này xét nghiệm, các chỉ tiêu trong nước thải đều ở mức cho phép. Về khí thải lò nung của Nhà máy Cán thép Lưu Xá cũng đã được xử lý bằng cách cho qua kênh khói dài 65m, cao 60m nên không còn thải ra khói đen như trước đây.

 

Cùng đó là Công đoàn, Đoàn thanh niên Nhà máy đã vận động đoàn viên, thanh niên trồng cây xanh, vệ sinh khuôn viên, trong nhà xưởng bố trí máy móc, thiết bị một cách khoa học, an toàn. Công tác kiểm tra sức khoẻ định kỳ, bồi dưỡng chế độ ăn ca, tham quan, nghỉ dưỡng cũng được lãnh đạo Nhà máy quan tâm.

 

Vẫn còn nhiều khó khăn trong việc cải tiến công nghệ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, song với với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân, Nhà máy Cán thép Lưu Xá đã, đang dần tạo ra một không gian xanh và môi trường sản xuất sạch hơn.