21 người chết, mất tích

08:12, 26/09/2008

Theo thống kê đến cuối ngày 26/9 tại các tỉnh bị ảnh hưởng của cơn bão số 6, đã có 21 người chết và mất tích cùng hàng chục người bị thương.

Cụ thể về số người bị chết và mất tích: tỉnh Sơn La có 11 người, Lạng Sơn 4 người, Quảng Ninh 1 người, Bắc Giang 1 người chết và 4 người mất tích.

Sơn La: Tính đến hết ngày 26/9, cơn bão số 6 đã gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản tại tỉnh Sơn La. Theo thống kê sơ bộ, Sơn La đã có 11 người chết và trên 10 người bị thương. Nhiều nhất là huyện Bắc Yên, mưa lớn, nước lũ dâng cao ở Mường Khoa, Tạ Khoa đã làm 7 người chết và mất tích. Các địa bàn khác trên địa bàn Sơn La đã có 5 người bị thương. Toàn tỉnh có gần 1.600 ngôi nhà, trường học, trạm y tế bị sạt lở, tốc mái, cuốn trôi hoặc hư hỏng nặng. Bão lũ cũng làm gần 4.000ha lúa bị ngập, cuốn trôi, dập nát. Hàng trăm ha ao cá bị nước lũ phá huỷ; hàng chục công trình thuỷ lợi bị phá vỡ. Về giao thông, hiện mưa lũ đã làm các tuyến quốc lộ 6, 4G, 279 bị ách tắc do sạt lở. Ngay tại thị xã Sơn La, tuyến quốc lộ 6 bị ngập sâu. Nhiều hộ gia đình dọc suối Nậm La đã bị ngập nước, phải tự di chuyển.

Đến nay, tỉnh Sơn La đã tổ chức di chuyển 641 hộ dân nằm trong diện bị đe dọa an toàn do bão số 6 ở các huyện: Mai Sơn, Mường La, Bắc Yên, Thuận Châu ra khỏi vùng nguy hiểm.

Khả năng mưa do ảnh hưởng bão vẫn còn, chính quyền, các ngành chức năng của Sơn La đang tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, cứu trợ; khẩn trương áp dụng các biện pháp tìm kiếm người mất tích, vận động, hướng dẫn nhân dân di tản và áp dụng các giải pháp an toàn trong mưa lũ.

Lạng Sơn: Do ảnh hưởng của bão số 6, trong mấy ngày qua trên các địa bàn trong tỉnh đều có mưa to. Đến thời điểm chiều 26/9, nhiều nơi trong Thành phố Lạng Sơn bị ngập nặng, nước đã cô lập nội thị với bên ngoài vì nhiều đường giao thông bị ách tắc do sạt lở, ngập nước.

Quảng Ninh: Sau các trận mưa lớn 2 ngày vừa qua, đã xuất hiện lũ làm cô lập các huyện Ba Chẽ, Bình Liêu, Tiên Yên... Hầu hết các tuyến đường giao thông đến các huyện này đều bị ách tắc do sạt lở hoặc ngập trong nước. Hiện một số huyện vẫn chưa có thống kê về số người thiệt hại, hệ thống thông tin liên lạc đứt đoạn.

Báo Quảng Ninh điện tử đưa tin ngày 26/9: Đến 16h30, ngày 26/9, tại trung tâm thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ) nước đã ngập từ 2,5 mét đến 5 mét; Trường nội trú xã Nam Sơn nước cũng ngập tầng 1, nhà trường đang cho di chuyển các cháu học sinh lên tầng 2.

Hệ thống giao thông đến tất cả các xã trong huyện đều bị chia cắt, thông tin liên lạc cũng bị gián đoạn. Nước lũ đã cuốn trôi 5 ngôi nhà ở thôn Khe Tâm, xã Nam Sơn. Lũ đã làm thiệt mạng 1 người. Hiện huyện đang huy động lực lượng tìm kiếm cứu hộ.

Tại huyện Bình Liêu cũng đang có mưa lũ lớn. Hiện chưa xác định được thiệt hại về người, Ban Chỉ hủy PCTT và TKCN huyện đang đưa 50 hộ dân di dời khỏi vùng lũ. Tuyến đường 18C bị trôi 1 cầu Khe Lánh 1, cầu Pắc Cóoc bị sạt lở đầu cầu phía Bình Liêu có nguy cơ bị trôi, chân dốc Lục Ngà - Khe Tráp trôi toàn bộ mặt đường dài 40m.

Đường Bình Liêu - Húc Động sạt lở khoảng 40.000 m3 đất đá làm cô lập xã Húc Động. Tuyến đường Khe Nà, xã Tình Húc mặt đường trôi 4 mét. Hiện còn 3 xã chưa có thông tin gồm: Hoành Mô, Đồng Tâm và Đồng Văn. Nước lũ đã làm 7 nhà dân bị cuốn trôi.

Tại huyện Tiên Yên, vào khoảng 4 giờ, ngày 26/9, trận mưa lớn kéo dài cộng với nước lũ thường nguồn chảy về đã làm ngập phần lớn thị trấn Tiên Yên và các xã: Đông Hải, Đông Ngũ, Phong Dụ, Hải Lạng, Tiên Lãng. Mưa lũ làm mất điện toàn bộ thị trấn và nhiều xã trong huyện, nhiều phương tiện giao thông bị tắc lại ở hai đầu thị trấn, và cuốn trôi nhiều tài sản của một số hộ dân.

Ước tính có khoảng 800 ngôi nhà ở thị trấn Tiên Yên, xã Yên Than, Tiên Lãng bị ngập trong nước từ 1 đến 2 mét, 620 ha đầm nuôi trồng thuỷ sản bị ngập trắng, chủ yếu ở xã Hải Lạng. 1 tàu đánh cá của ngư dân bị đứt dây neo trôi dạt cũng đã được lực lượng cứu hộ ứng cứu kịp thời nên không có thiệt hại gì về người và phương tiện.

Tính đến thời điểm 16h30 ngày 26/9, khu vực Tiên Yên vẫn còn mưa to, nước ngập đến tầng 2 nhà dân. Đê Chảy Mùi, xã Đông Hải nước tràn qua cao 1,2 mét.

Mưa lớn vẫn còn, đề phòng lũ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, ngày 26/9 khu vực Tây Bắc Bộ vẫn còn mưa vừa, mưa to và có nơi mưa rất to; Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng dự báo, lũ sông Lục Nam tiếp tục lên.

Chiều tối 26/9, mực nước tại Lục Nam sẽ lên mức 7m, trên mức báo động 3 là 1,2 m và còn tiếp tục lên.

Đề phòng có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các sông suối miền núi thuộc các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên...

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã có công điện khẩn cho Ban chỉ huy chòng chống lụt bão các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình yêu cầu sơ tán dân ra khỏi vùng trũng, thấp ven sông suối và khu vực có nguy cơ sạt lở; căn cứ tình hình cụ thể về mưa lũ tại địa phương để quyết định cho học sinh nghỉ học, tránh tai nạn do mưa lũ gây ra.