25km bờ biển, cửa sông có nguy cơ sạt lở

07:50, 04/09/2008

Ngày 4/9, Sở NN-PTNT Đà Nẵng cho hay, hiện toàn TP có hàng chục điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở cao ở bờ biển, cửa sông với khoảng 25km cần phải xây dựng bờ kè chắn sóng khẩn cấp.

UBND TP. Đà Nẵng đã cho triển khai xây dựng bờ kè Liên Chiểu, nơi mấy năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ sạt lở gây thiệt nặng hại cho người dân và các doanh nghiệp.

Theo kế hoạch, tuyến kè này sẽ được đưa vào khai thác trước mùa mưa bão 2008. Tuy nhiên, do giá nguyên vật liệu tăng cao, sai sót trong thi công... nên có thể phải tới tháng 4/2009 dự án mới hoàn tất. Trong khi đó, dự án kè Nam Ô chỉ mới nằm trong dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới.

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng Huỳnh Vạn Thắng, từ nay đến năm 2010, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng lập dự án, đề xuất kinh phí để triển khai xây dựng các điểm xung yếu có nhiều khu dân sinh, cơ sở kinh tế, nhà hàng, khách sạn... như khu đô thị Mân Quang (3km); phủ kín kè Liên Chiểu - Thuận Phước (khoảng 5km) và một số điểm kéo dài từ Mân Thái đến Phước Mỹ, Mỹ Khê...

Trong khi nhiều tuyến kè xung yếu vẫn đang trong tình trạng chậm đưa vào khai thác hoặc mới dự kiến triển khai thì một số khu rừng phi lao phòng hộ ven biển Đà Nẵng lại đang bị tổn hại nặng. Đáng chú ý, rừng phi lao ven biển thuộc địa phận phường Hoà Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) đã bị cháy nham nhở.

Được biết, năm 2007, Bộ NN&PTNT có chủ trương chuyển một phần kinh phí Chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng (dự án 661) để trồng rừng ven biển. Ở Đà Nẵng, với kinh phí 50 triệu đồng, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đà Nẵng đã trồng 15.000 cây phi lao trên diện tích 1,5 ha tại bờ biển phường Hòa Hiệp Nam. Sau hơn 1 năm, cánh rừng lên khá xanh tốt nhưng người dân chưa kịp mừng thì hiện đã có hàng ngàn cây bị chết cháy mà vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.