32 người chết do mưa lũ, áp thấp đe dọa vùng lũ

08:55, 28/09/2008

Con số người thiệt mạng do mưa lũ tại các tỉnh, thành tiếp tục tăng lên. Công tác cứu hộ cho các vùng bị mưa lũ cô lập đang được tiến hành thì áp thấp nhiệt đới lại xuất hiện.

Theo báo cáo của các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lào Cai và Yên Bái thiệt hại tính sáng ngày 28/9 đã có 32 người chết do mưa lũ, trong đó Quảng Ninh 4 người, chết do lũ cuốn trôi và sập đổ nhà tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu; Bắc Giang 6 người chết do lũ cuốn trôi; Sơn La 13 người do sập nhà, nước cuốn trôi, sạt lở đất; Vĩnh Phúc 1 người chết do nước cuốn trôi.; Lạng Sơn 8 người do sạt lở đất, lũ cuốn trôi.

Số người mất tích 5 người, trong đó Sơn La 3 người, Lào Cai 1 người và Lạng Sơn 1 người.

Về nhà cửa, 897 căn nhà bị đổ và cuốn trôi.; 19.823 ha lúa hoa màu bị úng ngập; nhiều tuyến đường bị sạt lở, hư hại.

Theo báo cáo của các địa phương, việc triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả của mưa lũ gây ra đã được khắc phục ở một số nơi.

Bắc Giang: thiệt hại khoảng 506 tỷ đồng

Tính đến đêm 27/9, ngoài 9 người bị chết và 23 người bị thương, toàn tỉnh Bắc Giang ước thiệt hại khoảng 506 tỷ đồng về tài sản do cơn bão số 6 gây ra.

Mặc dù mưa đã giảm, nước lũ trên địa bàn huyện Sơn Động đã cơ bản rút hết, nhưng do nước từ đầu nguồn đổ về, vẫn còn 14 xã thuộc địa bàn hai huyện Lục Ngạn, Lục Nam bị nước lũ cô lập. Mực nước sông Lục Nam và sông Thương đang xuống chậm nhưng đều ở trên mức báo động số 3.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh đã có 596 căn nhà bị sập và lũ cuốn hoàn toàn, tập trung chủ yếu ở các huyện Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam và Yên Thế. Ngoài thiệt hại về giao thông (07 cầu khỉ bị nước cuốn trôi; 02 cầu cứng bị thiệt hại nặng, 54 điểm bị sạt lở tại các tuyến đường thuộc địa bàn Sơn Động, Lục Ngạn), thiệt hại về hệ thống thuỷ lợi (vỡ 18 hồ đập tại Lục Ngạn, Sơn Động, Yên Thế), tại các vùng có lũ đi qua do nước ngập đã làm thiệt hại 11.596 ha lúa và rau màu); 290 ha cây ăn quả; 1.400 con gia súc, gần 540.000 con gia cầm. Tại huyện Yên Dũng, đoạn đê bối xã Trí Yên bị vỡ 50m; đoạn đê bối xã Lãng Sơn bị nước tràn 3km.

Để khắc phục hậu quả do cơn bão số 6 gây ra, UBND tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ mỗi gia đình có người bị chết 3 triệu đồng để lo mai táng; hỗ trợ những người bị thương đang điều trị tại bệnh viện 500.000đ/người và 5 triệu đồng/hộ cho các gia đình có nhà bị sập hoàn toàn và bị lũ cuốn trôi.

Sáng ngày 28/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cùng đoàn công tác của Bộ cũng đang có mặt tại huyện Lục Ngạn - nơi bị thiệt hại nặng nề nhất do cơn bão số 6 gây ra.

Áp thấp nhiệt đới xuất hiện

Hiện vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,2 đến 15,2 độ vĩ bắc; 112,7 đến 113,7 độ kinh đông, trên khu vực phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật trên cấp 6.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới hầu như ít di chuyển, sau đó có khả năng di chuyển chậm lên phía Bắc khoảng 5 km một giờ. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có gió mạnh cấp 6, giật trên cấp 6. Biển động.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, ở khu vực nam Biển Đông, vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7. Biển động mạnh.