Bão đang tiến vào bờ biển miền Trung

14:55, 28/09/2008

Sáng nay, áp thấp nhiệt đới ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8. Bão sẽ gây mưa vừa, mưa to cho Bắc Bộ và phần lớn khu vực miền Trung từ ngày mai.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, ngày và đêm nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc, tốc độ 10 km mỗi giờ và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 7h sáng mai, tâm bão cách bờ biển Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế khoảng 250 km về phía đông bắc và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Cường độ bão mạnh cấp 9-10, từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên bán kính khoảng 200 km.

Trong 2 ngày tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, tốc độ 15 km mỗi giờ, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển vịnh Bắc Bộ và ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình. Đến 7h ngày 1/10, tâm bão cách bờ biển Thanh Hoá - Nghệ An khoảng 180 km về phía đông, cường độ giảm còn cấp 8-9. Từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km.

Trong 3 ngày tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, tốc độ 10-15 km mỗi giờ, đi vào đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Ảnh hưởng của bão, vùng biển phía tây nam khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9-10. Biển động rất mạnh. Vùng biển các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi gió sẽ mạnh dần từ cấp 6 lên cấp 10. Biển động rất mạnh.

Các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to. Từ chiều tối và đêm mai (30/9), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa đến mưa rất to. Người dân cần chủ động đề phòng lũ lớn trên các sông suối, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, khu vực nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6-7.

Đây là cơn bão thứ 7 hoạt động trên biển Đông và là cơn bão thứ 16 hoạt động ở Tây Bắc - Thái Bình Dương. Hiện ở khu vực này còn một siêu bão mang tên Jangmi. Nhưng đúng như dự đoán trước đó, cơn bão mạnh cấp 17 này không có khả năng vào Việt Nam.