Bắt đầu từ những địa chỉ hội viên nghèo

08:44, 24/09/2008

Rất nhiều hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đã được các chi hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở quan tâm giúp đỡ để thoát nghèo và tiếp tục tạo điều kiện về vốn, kinh nghiệm sản xuất để ổn định cuộc sống, không tái nghèo. Đó là mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ được những hội viên phụ nữ xã Hoá Thượng (Đồng Hỷ) đã và đang thực hiện rất hiệu quả.

Chị Phó Thị Xuân, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Tam Thái, xã Hoá Thượng (Đồng Hỷ) không quên những ngày tháng gian khó khi mới ra ở riêng. Con còn nhỏ, chồng lại đau ốm liên miên, tài sản duy nhất là một ngôi nhà xiêu vẹo và 6 sào ruộng. Không có vốn, lại thiếu kinh nghiệm sản xuất nên chị không dám trồng cây gì, nuôi con gì vì sợ thất bại sẽ lại nghèo hơn. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Xuân, các hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Tam Thái đã tập trung giúp đỡ để gia đình chị thoát nghèo. Thông qua Chi hội Phụ nữ, Chị Xuân được vay 3 triệu đồng để chăn nuôi lợn. Mỗi năm chị nuôi được 3 lứa lợn, mỗi lứa từ 4-5 con, trừ chi phí cũng lãi khoảng 7 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi, chị còn mượn đất vườn của bố mẹ chồng để trồng thêm rau xanh các loại, trừ chi phí mỗi năm gia đình chị có thu nhập từ 15-17 triệu đồng. Năm 2006, gia đình chị đã thoát nghèo.

 

Hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Nga, xóm Hưng Thái (Hoá Thượng) cũng chồng chất khó khăn, chồng chị mất trong một vụ tai nạn để lại cho chị 3 đứa con trong khi chị không có việc làm. Chồng mất được 2 tháng, ngôi nhà tạm của chị bị cháy. Bao khó khăn dồn lên đôi vai gầy gò của chị. Chị đã phải mượn tiền của các hội viên trong Chi hội Phụ nữ mua tạm mấy tấm proximăng gác lên tường rào nhà hàng xóm, phía còn lại quây bằng cót để mẹ mấy con ở tạm. Trước hoàn cảnh ấy, Chi hội phụ nữ Hưng Thái cùng với các tổ chức đoàn thể đã quyên góp để làm nhà đại đoàn kết giúp mẹ con chị. Ngoài ra, Chi hội phụ nữ còn cho chị vay vốn bán hàng kiếm kế sinh nhai tại cổng Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ.

 

Đó là 2 trong 47 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được các Chi hội phụ nữ giúp đỡ để thoát nghèo. Có thể khẳng định, Hoá Thượng là xã điển hình của huyện Đồng Hỷ trong thực hiện mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ thoát nghèo bền vững. Năm 2002 xã có 40 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, Hội đã tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Chính sách - xã hội cho 75 lượt hội viên vay với số tiền trên 700 triệu đồng. Ngoài ra, các chị còn được vay vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, vốn hoạt động tín dụng tiết kiệm... với số tiền hàng trăm triệu đồng.

 

Qua 5 năm thực hiện mô hình, các chi hội đã giúp cho 82 lượt phụ nữ, trong đó có 49 phụ nữ nghèo làm chủ hộ trị giá trên 100 triệu đồng và đã có 47 hộ phụ nữ thoát nghèo. Điển hình trong phong trào này là Chi hội phụ nữ các xóm: Vải, Tướng Quân, Hưng Thái...

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thành, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hoá Thượng cho biết: Khi triển khai thực hiện mô hình, chúng tôi ưu tiên giúp đỡ những hộ nghèo khó khăn nhiều trước, sau thoát nghèo thì hỗ trợ vay vốn để không tái nghèo. Cùng với vay vốn là giúp chị em ngày công lao động, tập huấn KHKT, thường xuyên sâu sát nắm bắt nhu cầu để giúp đỡ, động viên kịp thời… Tuy nhiên, do xã còn nhiều hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ nên khi giúp được các hộ thoát nghèo thì bản thân mỗi gia đình phải có ý thức vươn lên để chống tái nghèo. Hiện nay, xã còn chỉ 43/133 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.