Cải cách thủ tục hành chính ở Cải Đan

10:32, 25/09/2008

Thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính của UBND T.X Sông Công, phường Cải Đan là 1 trong 3 đơn vị xã, phường trên địa bàn thị xã được chọn làm điểm về việc thực hiện quy trình cải cách thủ tục hành chính.

Sau hơn 8 tháng triển khai thực hiện (từ 1/1/2008-31/8/2008) bộ phận một cửa của phường đã chứng thực cho gần 1.500 loại văn bản, hồ sơ, khai sinh cho 134 trường hợp, tiếp nhận và giải quyết được 103 hồ sơ về đất đai… Những kết quả đó bước đầu đã đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết công việc của nhân dân.

 

UBND phường Cải Đan đã xây dựng đề án cải cách hành chính cụ thể là thực hiện cơ chế một cửa với các lĩnh vực là: Hộ tịch - chứng thực; đất đai - xây dựng; Lao động Thương binh và Xã hội. Tổ chức niêm yết công khai tại UBND phường và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như: Quy trình thực hiện, thủ tục, thời gian thực hiện từng loại công việc (phường đề ra mục tiêu mọi việc đều phải giải quyết rút ngắn từ 3-5 ngày so với quy định). Phí, lệ phí được thông báo công khai trên hệ thống loa truyền thanh của các tổ dân phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ công việc.

 

Để tiện cho việc quản lý, theo dõi và giải quyết công việc, UBND phường đã phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách, 1 cán bộ tư pháp - hộ tịch trực tiếp tiếp nhận và giải quyết các công việc có liên quan đến hộ tịch - chứng thực; 2 cán bộ địa chính trực tiếp nhận hồ sơ - đo đạc, giải quyết công việc và trả kết quả cho công dân, tổ chức; 1 cán bộ văn phòng đóng dấu, thu lệ phí theo quy định. Anh Phạm Anh Tuấn - cán bộ tư pháp phường Cải Đan cho biết: Trước đây những vấn đề liên quan đến đất đai luôn là vấn đề bức xúc nhất trong các cuộc họp, các buổi tiếp xúc cử tri. Nhưng từ khi thực hiện cơ chế một cửa đến nay, mọi hồ sơ tồn động về đất đai đều đã được giải quyết. Đến nay trong các cuộc họp đã không còn ý kiến nào kiến nghị về các vấn đề liên quan đến đất đai. Điều đó là một minh chứng cụ thể trong công tác cải cách hành chính ở xã, phường.

 

Cải cách thủ tục hành chính là cải cách lề lối, tác phong, nhận thức, thái độ làm việc của cán bộ công chức, nhằm chuyển biến căn bản trong quan hệ và các thủ tục giải quyết công việc của nhà nước với tổ chức, cá nhân, chống tệ quan liêu, cửa quyền của cán bộ công chức. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị còn gặp không ít những khó khăn như về cơ sở vật chất, đội ngũ con người, kinh phí nên rất cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cơ quan chức năng để các đơn vị xã, phường ngày càng làm tốt hơn công tác chuyên môn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.