Đại Từ từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma tuý

09:27, 09/09/2008

Qua 2 năm thực hiện  Nghị quyết số 08-NQ/HU của Ban thường vụ Huyện uỷ về tăng cường công tác phòng, chống ma tuý giai đoạn 2006-2010, toàn huyện Đại Từ đã có 6 xã không còn tệ nạn và tội phạm ma tuý, tăng 4 xã so với những năm trước, trong đó có xã Quân Chu, Cát Nê nhiều năm liền duy trì là xã trong sạch về ma tuý.

Đạt được những kết quả đó là nhờ sau khi ban hành Nghị quyết, cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn đã tập trung, củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống ma tuý ở cơ sở và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện ở địa phương mình. Các cơ sở đã tiến hành thống kê, rà soát, lập danh sách và phân loại các đối tượng nghiện ma tuý.

 

Việc xây dựng các xã, thị trấn, đơn vị không có tội phmạ ma tuý và người nghiện ma tuý đã được gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá cơ quan, đơn vị, làng, bản văn hoá hàng năm. Trên cơ sở rà soát, thống kê, phân loại mức độ nghiện ma tuý, hoàn cảnh, thân nhân của từng người nghiện, cấp uỷ huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện tốt công tác lập hồ sơ, xem xét và ra quyết định áp dụng từng hình thức phù hợp với từng người nghiện ma tuý và theo đúng Nghị định 135/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Từ tháng 7 năm 2005 đến nay đã có 312 lượt người nghiện được lập hồ sơ quản lý cai nghiện, số cai nghiện bắt buộc là 218, cai tại Trung tâm Giáo dục xã hội tỉnh 80 người; cai tại Trung tâm lao động xã hội huyện là 138 người; cai tại cồng đồng là 80 người. Đã cấp giấy chứng nhận hoàn lương cho 158 người nghiện đủ điều kiện tái hoà nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, cấp uỷ huyện cũng xác định rõ đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, đảng viên là lực lượng gương mẫu đi đầu trong công tác phòng, chống ma tuý, do đó đã đưa nội dung này vào chỉ tiêu để đánh giá thi đua của cán bộ và phân loại chất lượng đảng viên. Các cơ quan, xí nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang đã quan tâm tích cực đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, công chức về phòng, chống ma tuý; tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về phòng, chống ma tuý. Chỉ đạo các trường học trên địa bàn đưa nội dung phòng, chống ma tuý vào chương trình ngoại khoá, qua đó đã cung cấp các kiến thức cơ bản cho học sinh như tác hại của ma tuý, cách phòng, chống ma tuý…

 

Nhờ tích cực củng cố, kiện toàn và nhân rộng các mô hình tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) đồng đẳng, CLB gia đình không mắc nghiện ma tuý, CLB đồng cảm, nhóm Hoa hướng dương, nhóm Sương mùa hè… Đưa công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý được xã hội hoá cả về chiều rộng và chiều sâu, đa dạng về thành phần, phong phú về nội dung. Cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo các lực lượng mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm ma tuý, 100% các đường dây, ổ nhóm, các tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa đã được tổ chức đấu tranh, triệt phá…Tình hình tệ nạn ma tuý trên địa bàn huyện Đại Từ từng bước được ngăn chặn và đẩy lùi.