ĐH công lập đầu tiên của VN có hiệu trưởng nước ngoài

07:43, 11/09/2008

Ngày 10/9, tại lễ khai giảng Trường ĐH Việt Đức, GS.TS Wolf Rieck (người Đức) trở thành người nước ngoài đầu tiên giữ chức hiệu trưởng một trường ĐH công lập của VN. Đây là một sự kiện mang tính đột phá đối với nền giáo dục ĐH nước ta.

Đây cũng là ĐH công lập đầu tiên, được thành lập trên cơ sở hợp tác của hai nước Việt - Đức. Hiệu trưởng Wolf Rieck năm nay 65 tuổi, từng là hiệu trưởng ĐH Ứng dụng Frankfurt (bang Hessen, Cộng hòa liên bang Đức). Trường đào tạo sâu về các chuyên ngành kỹ thuật, chế tạo máy, tài chính ngân hàng, du lịch, y tế, chương trình đào tạo được giảng dạy toàn bộ bằng tiếng Anh

Trong năm học đầu tiên 2008 -2009, ĐH Việt - Đức lấy 80 chỉ tiêu, nhưng hiện mới chỉ có 70 sinh viên nhập học. Hội đồng tuyển sinh trường cho biết sẽ tiếp tục nhận thêm các sinh viên từ nhóm các trường thuộc ĐHQG TP HCM.

Cụ thể, đối với các sinh viên thi khối A trong kì thi tuyển sinh ĐH vừa qua đạt từ 21 điểm, đều có khả năng nộp hồ sơ xét tuyển, học phí mỗi niên học là 1.500 USD. Riêng các sinh viên năm thứ nhất sẽ được giảm 50% học phí trong năm học 2008-2009.

Có mặt tại lễ khai giảng, ông Andreas Storm, Quốc vụ khanh Bộ GD và Nghiên cứu Liên bang Đức (BMBF) thổ lộ sẽ phấn đấu đưa ĐH Việt - Đức trở thành một hình mẫu của hợp tác khoa học trong thế kỷ 21 vượt ra ngoài biên giới VN. Cũng theo ông này, trong 5 năm tới BMBF sẽ tiếp tục đầu tư cho trường này khoảng 6 triệu Euro.

Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn sự phát triển của ĐH Việt - Đức là một món quà nhân kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao giữa CHLB Đức và Việt Nam vào năm 2010.