Gia tăng trẻ nhập viện do tiêu chảy

14:02, 07/09/2008

Hiện nay, số trẻ nhập viện do tiêu chảy đã tăng khá mạnh tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân dẫn tới trẻ bị tiêu chảy hiện nay là do virus sau đó là các vi khuẩn ecoli, lị…

Tại Khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên hầu như ngày nào các bác sĩ ở đây cũng tiếp nhận bệnh nhi tiêu chảy nhập viện. Có ngày, Khoa tiếp nhận trên 10 trẻ tiêu chảy nhập viện. Một số trẻ nhập viện khi bệnh đã khá nặng do gia đình chủ quan tự chạy chữa dẫn tới trẻ bị tiêu chảy nặng hơn. Theo các bác sĩ thì nguyên nhân gia tăng bệnh nhi tiêu chảy trong thời điểm hiện tại là do vào thời gian giao mùa, thời tiết thuận lợi cho virus, vi khuẩn và các ký sinh trùng gây tiêu chảy phát triển.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Bích Hoàng (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên) thì để tránh nhiễm các tác nhân gây tiêu chảy thì cần phải cho trẻ ăn chín, ung sôi, vệ sinh thường xuyên cho trẻ. Khi phát hiện trẻ bị tiêu chảy, không nên tự ý dùng thuốc cầm tiêu chảy để tránh các tác nhân gây bệnh ở lại trong đường tiêu hóa lâu hơn khiến cho bệnh nặng lên. Cũng không nên tự dùng kháng sinh vì có thể làm ảnh hưởng tới vi khuẩn có ích trong đường tiêu hóa của trẻ. Không nên kiêng khem vì có thể làm trẻ không đủ năng lượng để chống đỡ với bệnh tật. Khi trẻ đi ngoài trên 3 lần/ngày, gia đình cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và chữa trị kịp thời.