Góp phần thực hiện xã hội hóa y tế, thể thao

15:13, 13/09/2008

Tại Võ đường Thiếu Lâm Tự, trong Tổ đình võ phái (nhà thờ Tổ) võ sư –lương y Đào Thanh Tịnh chậm rãi kể với chúng tôi về chuyện lập võ đường, chuyện kết hợp võ thuật, y thuật để trị bệnh giúp người, một lối đi riêng mà anh và các cộng sự của mình đã chọn lựa.  

Gia đình vốn có truyền thống về y học cổ truyền, nhưng lịch sử 1.500  năm của Thiếu Lâm Tự với những bí kíp võ thuật, khí công Kungfu đã mê hoặc Đào Thanh Tịnh. Sau nhiều năm bôn ba khắp Bắc, Nam, năm 1994 anh lên Thái Nguyên và gặp chưởng môn phái Thiếu Lâm tại đây. ”Đất lành chim đậu”  duyên nợ với Thái Nguyên, anh quyết định lập nghiệp ở Thái Nguyên và gắn đời mình với võ, y từ đó. Được sự dìu dắt của Chưởng môn phái Thiếu Lâm, sự giúp đỡ của Sở TDTT tỉnh Thái Nguyên, cùng các huynh đệ đồng môn trong võ phái và gia đình, với sự nỗ lực của bản thân Đào Thanh Tịnh từng bước trưởng thành trong làng võ, được công nhận là võ sư, đồng thời là Uỷ viên Ban chấp hành Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

 

Với mong muốn truyền thụ niềm đam mê võ thuật của mình cho mọi người, Đào Thanh Tịnh cùng thầy dạy và các đồng môn bắt đầu mở các lớp võ thuật tại Thái Nguyên từ năm 1996. Thời gian đầu do không có địa điểm nên thầy, trò phải thuê nơi luyện tập: Lúc  Chùa Phủ Liễn, khi nhà thi đấu, lúc ở Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam… Năm 2003, tại tổ 22- phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên Võ đường Thiếu Lâm Tự chính thức được Đào Thanh Tịnh xây dựng theo mô hình võ đường Trung Hoa với  nhà thờ Tổ (còn gọi là Tổ đình võ phái),  sân luyện tập võ thuật, nhà ở cho võ sinh. Từ khi thành lập võ đường, người yêu thích Thiếu Lâm ở thành phố Thái Nguyên đã có nơi để luyện tập. Mỗi năm một lần võ phái tổ chức lễ giỗ Tổ, cũng là ngày hội ngộ môn phái, các võ sinh Thiếu Lâm ở khắp nơi có  dịp về Võ đường bái Tổ Sư, cùng ôn lại lịch sử nghìn năm của Thiếu Lâm Tự và những thành quả của Võ đường cũng như của anh em trong môn phái.

 

Từ võ đường này, có sự chỉ đạo và giúp đỡ của Sở TDTT Tỉnh và Liên đoàn Võ Thuật Cổ truyền Việt Nam, Đào Thanh Tịnh cùng các cộng sự đã có điều kiện hơn trong việc truyền niềm đam mê võ thuật cho các võ sinh, việc đào tạo võ thuật cũng bài bản hơn, qua đó đã tuyển chọn từ lớp luyện võ căn bản những tài năng võ thuật để lập thành Đội tuyển võ thuật của tỉnh vừa biểu diễn phục vụ các hoạt động văn hoá trong tỉnh vừa tham gia thi đấu các giải Võ thuật trong nước. Gần đây nhất, năm 2007, 2008  tại giải Võ thuật Cổ truyền khu vực phía Bắc tranh cúp Đông nam dược Bảo Long đội tuyển Võ thuật Thái Nguyên đã mang về 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng. Hiện, ngoài 5 lớp võ thuật đang duy trì tại võ đường, môn phái còn đào tạo, huấn luyện nhiều lớp võ thuật ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh.

 

Cùng với nghiệp võ, Đào Thanh Tịnh cũng dành tâm huyết cho y thuật. Anh được truyền nghề khám, chữa bệnh, bốc thuốc từ  ông nội và 1 gia đình người Hoa, đặc biệt anh đã luyện thành công những bài thuốc của võ thuật. Kết hợp học y qua các lớp đào tạo chuyên sâu của Hội Đông Y Thái Nguyên, năm 2007  anh cùng các cộng sự thành lập Công ty chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Y Võ Bảo Lâm Đường  với các hoạt động: Chẩn trị y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ cho người có công, người tàn tật, đào tạo huấn luyện, biểu diễn võ thuật.

 

Không giống cơ sở chẩn trị y học cổ truyền khác, Y Võ Bảo Lâm Đường kết hợp luyện khí công, nội công, khai thông huyệt đạo, vật lý trị liệu và sử dụng cây thuốc nam để chữa bệnh. Cũng xuất phát từ cách chữa bệnh này mà xung quanh phòng khám anh Tịnh cho trồng rất nhiều cây xanh tạo không khí trong lành cho người bệnh nghỉ dưỡng. Cách chữa bệnh kết hợp y thuật và võ thuật đã mang lại thành công nhất định, tiếng lành đồn xa, bệnh nhân từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, thậm chí cả người nước ngoài biết tiếng tìm đến để khám, điều trị và luyện tập võ thuật chữa bệnh. Y Võ Bảo Lâm Đường đã chữa trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân với các chứng bệnh: Tê liệt thần kinh, tai biến não bị liệt, vôi hoá thoái hoá xương khớp, dạ dày, đại tràng, viêm xoang, ho….

 

Ngoài khám, tư vấn, chữa bệnh tại phòng khám,võ sư – lương y Đào Thanh Tịnh cùng các cộng sự của Y võ Bảo Lâm Đường còn thường tổ chức các buổi khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí tại nhiều địa phương trong tỉnh. Năm 2007 đã khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 đối tượng là người có công tại xã Ký Phú, Lục Ba (Đại Từ). Năm 2008 tổ chức lớp tập võ thuật dưỡng sinh, hướng dẫn chữa bệnh miễn phí cho các cụ cao tuổi trong câu lạc bộ xe đạp phường Quang Trung…

 

Dù chưa nhiều nhưng với gì đã làm được, Y võ Bảo Lâm Đường đã khẳng định một lối đi riêng, lối đi ấy đang góp phần thực hiện xã hội hóa hoạt động y tế, thể thao, được cộng đồng ghi nhận.