Hội Nông dân Định Hóa với công tác phát triển hội viên

13:43, 28/09/2008

Định Hóa có khoảng 9 vạn người, trong đó nông dân chiếm 80% dân số, do vậy, việc vận động thu hút các hộ nông dân tham gia sinh hoạt tại hội có một vai trò khá quan trọng trong hoạt động của hội.

 Bởi, muốn thực hiện tốt các phong trào của Hội Nông dân phát động, thì việc quan trọng hàng đầu là phải tập hợp được hội viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy tổ chức triển khai thực hiện công tác phát triển hội viên đến tận 24 cơ sở hội. Đồng thời, xây dựng mô hình điểm về công tác phát triển hội viên, tổ chức Hội tại 2 xã Đồng Thịnh và Bảo Cường để rút kinh nghiệm và chỉ đạo các hội khác hoạt động đạt hiệu quả hơn.

 

Để thu hút các hội viên tham gia sinh hoạt tại các Chi hội cơ sở, Hội Nông dân huyện đã tổ chức các hoạt động với nhiều nội dung hình thức sinh hoạt phong phú: Mít tinh, gặp mặt tọa đàm, tổ chức các cuộc thi và giao lưu văn nghệ. Bên cạnh đó, hội còn tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn để phát triển kinh tế; tổ chức các lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ hội cho trên 500 hội viên là cán bộ chi hội và Ban chấp hành hội cơ sở. Tổ chức các lớp tập huấn ứng dụng KHKT trong chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên khi hội viên đau ốm, gia đình gặp khó khăn...

 

Nhờ đó, sau 5 năm, hội đã phát triển được 2.099 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 12.768 hội viên, chiếm 70,1% so với hộ nông nghiệp. Đã cấp mới được 2.446 thẻ hội viên, nâng số hội viên có thẻ lên 9.795 hội viên. Đã có 2.410 hội viên là Đảng viên, trong đó có 225 hội viên được kết nạp Đảng khi tham gia sinh hoạt tại Hội. Riêng, đảng viên là phó chủ tịch hội cơ sở và Chi hội trưởng chiếm 30%. Đến nay, tổng số hội viên tham gia sinh hoạt tại hội là 13.107 hội viên, trong đó có 10.117 hội viên được cấp thẻ. Đã có 432/435 xóm, bản có chi hội hoạt động.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, công tác phát triển hội viên của Hội nông dân Định Hóa còn gặp nhiều khó khăn khi vận động hội viên: Công tác tuyên truyền về hội chưa thực sự được sâu rộng trong dân; hoạt động của một số hội, chi hội cơ sở còn yếu; chưa gắn được quyền lợi và nghĩa vụ của nông dân, còn mang tính hình thức, hành chính nên không bám sát với thực tế, yêu cầu, nguyện vọng của nông dân; điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động còn thiếu; chế độ phụ cấp cho cấp phó hội cơ sở còn thấp, các chi hội trưởng không có phụ cấp.

 

Trong nhiệm kỳ tới, Hội nông dân Định Hoá đề ra mục tiêu phấn đấu: Mỗi năm kết nạp mới 500 hội viên trở lên, phấn đấu đến năm 2013 tỷ lệ hội viên đạt trên 88% so với hộ nông nghiệp; 100% số hội viên được cấp thẻ; 80% cơ sở hội và chi hội hoạt động vững mạnh trở lên, không có tổ chức Hội và chi hội yếu kém...

 

Để hoàn thành các mục tiêu trên, Hội Nông dân Định Hóa đã và đang nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ Hội vững vàng về chính trị, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kỹ năng vận động nông dân tham gia sinh hoạt tại Hội. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, thiết thực với các hội viên. Đặc biệt là chú trọng công tác phát triển hội viên mới cho tổ chức Hội.